ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

A- A A+

บขส. พร้อมช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติรถพลิกคว่ำที่เขาพลึง จ.อุตรดิตถ์ อย่างเต็มที่ พร้อมขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

25-11-2559
          พล.ต.อ.อำนาจ  อันอาตม์งาม กรรมการบริษัทฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และ พ.อ.สรรพชัย หุวะนันท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้ากรณีอุบัติเหตุรถโดยสารเช่าเหมาของ บขส. เสียหลักพลิกคว่ำตกเหวทางลงเขาพลึง บริเวณทางหลวงหมายเลข 11 ตอนบึงหลัก - หนองน้ำเขียว ที่ กม.350+350 ขาเข้าท้องที่ ต.ด่านนาขาม อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์
          พล.ต.อ.อำนาจ  อันอาตม์งาม กล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และพร้อมให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวผู้ที่เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างเต็มที่ โดยอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต จำนวน 18 ราย ซึ่ง บขส.ได้อำนวยความสะดวกรับผิดชอบส่งร่างผู้เสียชีวิตกลับไปยังภูมิลำเนาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 18 ศพ ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ 20 ราย ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว โดย 5 ราย ได้ออกจากโรงพยาบาลกลับมารักษาตัวที่กรุงเทพฯ สำหรับผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินค่าชดเชยจากบริษัทประกันภัยและ บขส.เบื้องต้น ประมาณ 800,000 บาท ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ จะได้รับค่ารักษาพยาบาลตามค่าใช้จ่ายจริง จากบริษัทประกันภัย และบขส.ที่ทำประกันเพิ่มให้ผู้โดยสารในวงเงินไม่เกิน 280,000 บาท ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
          รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวด้วยว่า บขส.ได้ให้บริการรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถทะเบียน 30) ในรูปแบบการบริการเช่าเหมาทั่วไทย มีรถโดยสารให้บริการ จำนวน 40 คัน ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นหน่วยงานราชการที่สำคัญ ในด้านความปลอดภัย บขส. มีพนักงานขับรถที่มีความชำนาญในเส้นทาง รถโดยสารทุกคันติดตั้งระบบ GPS ติดตั้งเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง และจัดพนักงานขับรถ 2 คนในเส้นทางที่มีระยะทางเกิน 400 กิโลเมตร และจะควบคุมการขับขี่ของพนักงานขับรถโดยสารด้วยบัตรสมาร์ทการ์ด โดยกรมการขนส่งทางบก ดังนั้นพนักงานขับรถจะต้องพลัดเปลี่ยนกันขับรถทุก 4 ชั่วโมง เพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ รถโดยสารคันที่เกิดอุบัติเหตุ มีอายุการใช้งาน 6 ปี มีการตรวจสภาพรถก่อนใช้ พนักงานขับรถมีประสบการณ์การขับรถโดยสารมากว่า 20 ปี และไม่เคยถูกลงโทษหรือมีพฤติกรรมการขับขี่โดยประมาท อย่างไรก็ดี บขส.ได้ตั้งศูนย์ข้อมูลเพื่อช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ ณ โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ และโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก จนกว่าผู้ที่ได้รับบาดเจ็บคนสุดท้ายจะออกจากโรงพยาบาล