ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

A- A A+

บขส. ทุ่มงบกว่า 145 ล้านบาท พัฒนาพื้นที่บริเวณใต้ทางด่วน ถนนกำแพงเพชร 2 ก่อสร้างสถานีจอดรถตู้โดยสาร เพื่อให้บริการประชาชน พร้อมให้บริการ 1 พฤษภาคม 2560

30-11-2559
          พล.ต.อ.อำนาจ อันอาตม์งาม กรรมการบริษัทฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวภายหลังประชุมคณะทำงานตามคำสั่งคณะกรรมการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหารถตู้โดยสาร โดยมี พ.อ.สุวิทย์ เกตุศรี รองผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ประธานคณะทำงานจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ พ.อ.สมบัติ ธัญญะวัน เสนาธิการ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ผู้แทนจากกรมการขนส่งทางบก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 4 อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร)  
          พล.ต.อ.อำนาจ กล่าวว่า ตามที่ บขส.ได้ดำเนินการตามนโยบายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการจัดระเบียบรถตู้โดยสาร วิ่งเส้นทางระหว่างกรุงเทพฯ ไปยังต่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร เข้าใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร , สายใต้ปิ่นเกล้า, เอกมัย) พบว่า ปัญหาร้องเรียนที่เกิดจากรถตู้โดยสารลดลง สามารถควบคุมดูแลมาตรฐานความปลอดภัยของรถตู้โดยสาร รวมถึงแก้ปัญหาจราจร และปัญหาผู้มีอิทธิพลได้
          นอกจากนี้ เพื่อให้การจัดระเบียบรถตู้โดยสารเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ในส่วนของการใช้พื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) เป็นพื้นที่จอดรถตู้ พบว่า ปัจจุบันมีปัญหาเรื่องความแออัดของพื้นที่ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น ที่พักคอยผู้โดยสาร ไม่เพียงพอ  บขส.จึงมีแผนพัฒนาพื้นที่บริเวณใต้ทางด่วน ถนนกำแพงเพชร 2 ซึ่งอยู่ตรงข้ามสถานีขนส่งฯ จตุจักร เป็นสถานีจอดรถตู้โดยสารที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น ห้องจำหน่ายตั๋ว ห้องพักผู้โดยสาร ร้านค้า ห้องน้ำ และที่จอดรถ โดยใช้งบประมาณดำเนินการประมาณ 145 ล้านบาท ทั้งนี้ บขส.จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จและเปิดให้บริการในวันที่ 1 พฤษภาคม 2560
          สำหรับสถานีจอดรถตู้โดยสาร ตั้งอยู่บริเวณใต้ทางด่วน ถนนกำแพงเพชร 2 มีเนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ แบ่งการพัฒนาพื้นที่ เป็น 3 เฟส โดยเฟสแรก บขส.จะพัฒนาเป็นสถานีจอดรถตู้โดยสาร ซึ่งเป็นอาคารชั้นเดียว (อาคารเบา) เป็นสถานีปิด มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน สามารถจอดรถตู้โดยสารได้ 154 ช่องจอด มีที่จอดรถยนต์ให้ผู้มาใช้บริการสถานีฯ ประมาณ 110 คัน  รถจักรยานยนต์ 200 คัน และสามารถรองรับผู้โดยสารในช่วงเวลาที่หนาแน่นได้ถึง 1,500 – 2,000 คน ซึ่งปกติผู้โดยสารรถตู้ที่สถานีขนส่ง ฯ จตุจักร จะมีวันละ 30,000 คน ส่วนพื้นที่เฟส 2 และ เฟส 3 จะใช้เป็นที่จอดรถสำรองวินรถตู้ ,รถโดยสารขนาดใหญ่ และในอนาคตจะสร้างสะพานลอยเชื่อมต่อระหว่างสถานีขนส่งฯจตุจักร กับสถานีจอดรถตู้โดยสารด้วย
 
291159 1  291159 2
291159 3  291159 4