ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

A- A A+

สรุปกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมปี 2563

27-01-2564
กิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคม บริษัท ขนส่ง จำกัด ประจำปี 2563
 
          แผนงานความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2562 ภายใต้แผนแม่บทความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2559-2563) ใช้หลักการมีส่วนร่วมของผู้บริหารทุกระดับ ในการวิเคราะห์และกำหนดทิศทางการดำเนินโครงการ/กิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) ของบริษัทฯ ตามยุทธศาสตร์ CSR ทั้ง 4 ด้าน บรรลุวิสัยทัศน์ พันธกิจ ตามค่านิยมการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุดต่อพนักงาน ประชาชนในชุมชน ภายใต้คำนิยาม “SOOK” ความสุขสู่สังคมและประเทศที่ยั่งยืนต่อไป ซึ่งการดำเนินโครงการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2563 เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด โดยมีรายละเอียด ดังนี้
 
1. โครงการส่งมอบความสุขทุกการเดินทางด้วยรถโดยสารของ บขส.
          มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับผู้ใช้บริการได้รับความพึงพอใจและความสุขตลอดการเดินทางด้วยความปลอดภัย ตรงต่อเวลา ทั้งชีวิตและทรัพย์สินตั้งแต่ต้นทางจนถึงจุดหมายปลายทาง สอดคล้องกับค่านิยม “ลูกค้าสำคัญ มุ่งมั่นพัฒนา รักษาคุณภาพ”
          • กิจกรรมดูแลพิเศษเพื่อคนพิเศษ ให้บริการ “ผู้โดยสารคนพิเศษ” ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ สตรีมีครรภ์ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ในปีงบประมาณ 2562 ไปแล้วทั้งสิ้น จำนวน 380 ราย
          • กิจกรรมแจ้งสภาวะผิดปกติของเส้นทางเพื่อสังคมรับทราบ พนักงานขับรถของ บขส.แจ้งข้อมูลจุดเสี่ยง จุดควรระวัง สภาวะผิดปกติของเส้นทาง ผ่านสถานีวิทยุ เช่น จส.100 สวพ.91 เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางได้รับทราบและสัญจรด้วยความระมัดระวัง
          • กิจกรรมสุข สนุก ทุกการเดินทางด้วย GPS เพื่อให้สามารถสื่อสารกับพนักงานขับรถและควบคุมความเร็วเพื่อลดอุบัติเหตุ และตรวจสอบสถานะการเดินทางผ่าน Application ได้อีกด้วย
 
Web 63 9  Web 63 10
 
2. โครงการ บขส.ส่งความรักจากอ้อมอกแม่สู่ลูก
          เป็นโครงการที่สนับสนุน ส่งเสริม และให้ความสำคัญในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ซึ่ง บขส. มีศักยภาพในการ รับ - ส่ง พัสดุภัณฑ์ทั่วไทยภายใต้สโลแกน “One Day One Night” จึงมีความเหมาะสมในการจัดส่งนมแม่แช่แข็ง โดยได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน โดยในปี 2563 มีผู้ใช้บริการส่งนมแม่แช่แข็งฟรี รวมจำนวนทั้งสิ้น 3,144 ครั้ง และร่วมกับ กรมอนามัย ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการภาคีร่วมใจส่งรักส่งนมจากอกแม่สู่ลูก เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2563
 
ปี จำนวนผู้ใช้บริการ (ครั้ง)
2558 1,362
2559 1,835
2560 3,160
2561 4,970
2562 6,155
2563 3,144
รวม 20,626

 

Web 63 1
 

 
Web 63 38  Web 63 37
 
3. โครงการสถานี บขส.สุขใจ ใส่ใจชีวิต
          เป็นการช่วยเหลือดูแลผู้โดยสารที่พักรอการเดินทางและกลับมาจากการเดินทางที่มีอาการป่วยวิกฤติ จำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือชีวิตฉุกเฉินก่อนส่งต่อถึงแพทย์หรือปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้สามารถเดินทางต่อได้ และอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร ผู้พิการและผู้ป่วย ก่อนและหลังการเดินทาง 
          • กิจกรรมอาสากู้ชีพ จัดพนักงานจิตอาสาอบรมการปฐมพยาบาลและการช่วยเหลือผู้ป่วยร่วมกับศูนย์กู้ชีพนเรนทร มูลนิธิร่วมกตัญญู และกู้ชีพต่างๆ พร้อมเตรียมอุปกรณ์ช่วยเหลือกรณีฉุกเฉินภายในสถานี โดยในปีงบประมาณ 2563 มีพนักงานจิตอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการ 18 ราย และได้ให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน จำนวน 108 ราย
 
Web 63 40
 
          • กิจกรรมอาสาวีลแชร์ มีพนักงานจิตอาสาคอยให้บริการรถวีลแชร์แก่ผู้มีความจำเป็นต้องใช้รถวีลแชร์ในสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ จตุจักร เอกมัย บรมราชชนนี ปิ่นเกล้า สุพรรณบุรี สุราษฏร์ธานี ภูเขียว และสถานีเดินรถโดยสารขนาดเล็ก (รถตู้)
 
Web 63 39
 
4. โครงการตรวจสุขภาพประจำปีพนักงานขับรถ รถร่วม บขส.
          เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางถนนของรถโดยสาร บริษัทฯ จึงจัดทำโครงการตรวจสุขภาพประจำปีพนักงานขับรถ รถร่วม บขส. เป็นโครงการนำร่องตรวจสุขภาพประจำปีให้กับพนักงานขับรถ รถร่วม บขส. ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปี จำนวน 100 คน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกันกับพนักงานขับรถของ บริษัท ขนส่ง จำกัด ที่ได้รับการตรวจสุขภาพประจำปีทุกปี เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุอันเกิดมาจากสุขภาพของพนักงานขับรถ 
 
Web 63 11  Web 63 12
 
5. โครงการรับบริจาคโลหิตร่วมกับสภากาชาดไทย
          กองการแพทย์ บริษัท ขนส่ง จำกัด ประสานกับสภากาชาดไทย เปิดรับบริจาคโลหิต บริเวณชั้น 1 อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ในปี 2563 เปิดรับบริจาคโลหิต จำนวน 3 ครั้ง มีผู้บริจาคโลหิตรวมทั้งสิ้น 367 คน
 
Web 63 25  Web 63 26
 
6. โครงการก่อตั้งชมรมผู้เกษียณ บขส.
          ก่อตั้งชมรมผู้เกษียณ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตพนักงานผู้เกษียณอายุ เป็นศูนย์ประสานงานติดต่อสื่อสารข้อมูลข่าวสารของพนักงาน บขส. ผู้เกษียณอายุและเสริมสร้างมิตรภาพช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ร่วมกันบำเพ็ญประโยชน์และกิจกรรมต่าง ๆ ในปี 2563 ได้มีการประกาศเชิญชวนผู้เกษียณเข้าเป็นสมาชิกและร่วมกิจกรรมของชมรมและได้นำสิ่งของ เช่น ชุดนักเรียน ชุดกีฬา ให้นักเรียน จำนวน 100 คน ปั้มน้ำ และอื่นๆ พร้อมเลี้ยงอาหารกลางวันเด็กๆ และมอบเงินบริจาคให้มูลนิธิธรรมานุรักษ์ จังหวัดกาญจนบุรี 
 
Web 63 21  Web 63 22
 
7. โครงการให้ความรู้และเสริมสร้างอาชีพให้ผู้เกษียณอายุของบริษัทฯ
          บริษัทฯ ให้ความสำคัญในการดำเนินชีวิตหลังเกษียณจึงได้จัดทำโครงการ “ให้ความรู้และเสริมสร้างอาชีพให้ผู้เกษียณอายุของบริษัทฯ” เพื่อส่งเสริมวิชาชีพแก่พนักงานหลังเกษียณอายุ สามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพสร้างรายได้หลังเกษียณอายุ ในการปัจฉิมนิเทศผู้เกษียณอายุในปี 2563 มีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 38 คน และได้เชิญวิทยากรมาให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ การประกอบอาชีพหลังเกษียณอายุ
 
Web 63 4  Web 63 5
 
8. โครงการถ่ายทอดความรู้จากผู้ชำนาญการของพี่เกษียณสู่น้อง บขส.
          เชิญผู้เกษียณอายุของบริษัทฯ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านงานช่างมาเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ ให้คำแนะนำเชิงปฏิบัติและเทคนิคต่างๆ ให้แก่พนักงานที่ยังปฏิบัติงาน ให้มีความเชี่ยวชาญด้านช่าง ด้วยการฝึกปฏิบัติจริงจากสถานที่จริง (On The Job Training) อีกทั้งวิธีการพัฒนานี้ยังเป็นการช่วยลดช่องว่างความรู้ของพนักงานและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพี่เกษียณ กับน้อง บขส. อีกด้วย
 
Web 63 2  Web 63 3
 
9. โครงการ Sook Community
          บริษัทฯ ให้ความสำคัญด้านผลกระทบเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและสังคมรอบข้าง อาคารศูนย์ซ่อมบำรุงและตรวจสภาพรถ (รังสิต) จึงได้กำหนดมาตรการในการจัดการ และเลือกใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อลดระดับเสียงและกลิ่น ให้น้อยที่สุด โดยร่วมกับชุมชนรอบๆ จัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในชุมชนใกล้เคียง ได้แก่ 
          • กิจกรรมกีฬาชุมชนสัมพันธ์ (สนับสนุนการออกกำลังกายของชุมชน) เชิญชวนประชาชน โรงเรียน เยาวชน ชมรมฟุตบอล หรือชมรมกีฬาต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงเข้าใช้สนามกีฬาของบริษัทฯ ในพื้นที่สำนักซ่อมฯ เพื่อใช้เป็นสถานที่ออกกำลังกาย เล่นกีฬา ในวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. ถึง 20.00 น. ในปี 2563 มีผู้ใช้สนามกีฬารวมจำนวน 11,250 คน และได้มอบอุปกรณ์กีฬาเพื่อสนับสนุนให้แก่นักเรียนและเยาวชนชุมชนใกล้เคียง 
 
Web 63 13
 
          • โครงการดูแลพื้นที่ Red zone ผู้แทนสำนักซ่อมบำรุงฯ ได้เข้าพบปะเยี่ยมเยียนผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณข้างเคียงสำนักซ่อมบำรุงฯ และมอบของที่ระลึกในการสร้างสัมพันธ์ที่ดีในชุมชน และไม่มีเรื่องร้องเรียน
          • โครงการบริจาคโลหิต สำนักซ่อมบำรุงและตรวจสภาพรถ ได้ประสานกับโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา และโรงพยาบาลภัทร-ธนบุรี เพื่อจัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต ประจำปี 2563 ณ สถานีเดินรถรังสิตแล้ว ปรากฏว่าทางโรงพยาบาลทั้งสองหน่วยงานแจ้งว่า ในการรับบริจาคที่ผ่านมาได้รับโลหิตจำนวนน้อยไม่คุ้มค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ประกอบกับการระบาดเชื้อ COVID-19 จึงไม่พร้อมให้บริการ จึงได้ขอยกเลิกกิจกรรมเมื่อไตรมาสที่ 2 ซึ่งการยกเลิกกิจกรรมดังกล่าว มิได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทแต่อย่างใด  
          • กิจกรรมรณรงค์คัดแยกขยะก่อนทิ้งในชุมชน กองซ่อมบำรุง สำนักซ่อมบำรุงและตรวจสภาพรถ ได้ประสานกับกองสื่อสารองค์กรและการตลาด เกี่ยวกับการนำถังขยะแยกประเภทไปมอบให้กับชุมชนเป้าหมายในการทำกิจกรรม CSR โดย กองซ่อมบำรุง จัดทำถังขยะขนาดเล็ก จำนวน 5 ชุด ชุดละ 3 ประเภท ประกอบด้วย ถังขยะทั่วไป (สีน้ำเงิน) ถังขยะย่อยสลาย (สีเขียว) และถังขยะรีไซเคิล (สีเหลือง) ดำเนินการส่งมอบให้สถานศึกษา และสถานีขนส่ง ดังนี้
          - วิทยาลัยเทคโนโลยีช่างฝีมือปัญจวิทยา 2 ชุด
          - โรงเรียนศรีธรรมวิทยา จ.ยโสธร 2 ชุด 
          - สถานีเดินรถยโสธร เพื่อมอบให้ สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดยโสธร 1 ชุด
 
Web 63 15  Web 63 27
 
          • กิจกรรมตรวจเช็คสภาพเบื้องต้นของรถยนต์/จักรยานยนต์ ช่วงเทศกาลฯ จัดกิจกรรมโดยให้บริการตรวจเช็คสภาพรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ วันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.00 น. ณ สำนักซ่อมบำรุงและตรวจสภาพรถรังสิตมีผู้นำรถเข้าใช้บริการตรวจเช็คฟรี 20 รายการ รวมจำนวน 112 คัน
 
Web 63 24
 
10. โครงการทุกการเดินทางขับเคลื่อนความสุขสู่คนไทยด้วยวีลแชร์
          บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เริ่มดำเนินโครงการทุกการเดินทางขับเคลื่อนความสุขสู่คนไทยด้วยวีลแชร์ ตั้งแต่ปี 2559 โดยมอบรถวีลแชร์เพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสทางการเคลื่อนไหว ให้สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติและเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัย ลดภาระแก่ผู้ดูแล เพิ่มคุณภาพชีวิต สร้างรอยยิ้มให้แก่ผู้ด้อยโอกาส จำนวน 400 คัน และในปี 2563 บขส. ได้มอบรถวีลแชร์ให้แก่ผู้ด้อยโอกาสทางการเคลื่อนไหวทั่วทุกภูมิภาค จำนวนทั้งสิ้น 100 คัน
 
Web 63 28  Web 63 34
Web 63 35  Web 63 36
 
11. โครงการจิตอาสาพัฒนาชุมชน
          บริษัทฯ จัดโครงการ “จิตอาสาพัฒนาชุมชน” ขึ้น เพื่อเป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนโดยรอบสถานี ที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติหรือโรคระบาด ให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข โดยในปี 2563 มีกิจกรรมจิตอาสา ดังนี้
          • ให้การสนับสนุนงบประมาณปรับปรุงภูมิทัศน์ โรงเรียนศรีธรรมวิทยา นำพนักงานจิตอาสาร่วมกิจกรรมปรับปรุงพื้นที่และทาสี โรงเรียนศรีธรรมวิทยา จังหวัดยโสธร ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมให้กลับมาเปิดเรียนได้ตามปกติ
 
Web 63 20  Web 63 19
 
          • เชิญชวนพนักงานจิตอาสาตัดเย็บหน้ากากผ้ามอบให้ผู้ใช้บริการ 
 
Web 63 29
 
          • ตั้งตู้ปันสุข ภายในอาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) มีผู้บริหาร พนักงาน ผู้ประกอบการ  รถร่วม ร่วมกันแบ่งปัน อาหาร น้ำดื่ม ฯลฯ แก่ผู้ได้รับผลกระทบ
 
Web 63 23
 
12. โครงการเยาวชนนักเดินทาง
          บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) สนับสนุนการเรียนรู้นอกห้องเรียน โดยประสานไปยังโรงเรียนทั้งในส่วนกลาง (กรุงเทพฯ) และส่วนภูมิภาค นำเยาวชนร่วมกิจกรรมทัศนศึกษาชมศูนย์   การเรียนรู้ต่างๆ และทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม เพื่อให้เยาวชนได้มีประสบการณ์จากการเรียนรู้นอกห้องเรียน โดยในปี 2563 ได้ร่วมกับ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) นำคณะครูและนักเรียนโรงเรียนศรีธรรมวิทยา จังหวัดยโสธร จำนวน 40 คน เข้าชมพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี และเข้าชม Bus Simulator ของ บขส. ณ ศูนย์ซ่อมบำรุงและตรวจสภาพรถ (รังสิต) เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และความปลอดภัยในการเดินทางด้วยรถโดยสาร จากนั้นเข้าชมนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ก่อนเดินทางกลับ
 
Web 63 30  Web 63 33
Web 63 32  Web 63 31
 
13. โครงการ บขส.สร้างฝันงานอาชีวะ
          เป็นโครงการเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนให้แก่นักเรียนนักศึกษาสายอาชีพด้านการซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2559 โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาอาชีวะสาขาช่างยนต์เข้ามาฝึกงานกับบริษัทฯ ณ ศูนย์ซ่อมบำรุงและตรวจสภาพรถ (รังสิต) ปีละ 8 ราย เพื่อเพิ่มทักษะและความรู้ด้านการซ่อมบำรุงรถยนต์ ให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ในการลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งในปี 2563 มีสถาบันการศึกษาส่งนักศึกษาเข้าร่วมโครงการ คือ วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง และวิทยาลัยเทคโนโลยีช่างฝีมือปัญจวิทยา นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับทุนการศึกษาและใบเกียรติบัตรรับรอง
 
Web 63 16  Web 63 17
Web 63 18  Web 63 6
 
14. โครงการ Bor Kor Sor Gen A
          มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้ให้เกิดการมีส่วนร่วมและตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพนักงานจิตอาสาที่จะช่วยสนับสนุนกิจกรรม CSR ของบริษัทฯ ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น ประกอบด้วยกิจกรรม ดังนี้
          • จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ ผ่านสื่อในช่องทางต่างๆ เช่น เว็บไซต์ บขส. www.transport.co.th, สื่อโชเชียลมีเดีย, วารสารคู่หูเดินทาง เป็นต้น เพื่อให้พนักงานและประชาชนทั่วไปรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ บขส.
          • จัดกิจกรรม CSR DAY ร่วมกับงานกำกับดูแลกิจการที่ดี จัดกิจกรรม CG & CSR DAY เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 โดยการนำเสนอผลการดำเนินงานด้าน CG & CSR ของปีที่ผ่านมา และดำเนินกิจกรรมปี 2563 ดังนี้
          - ผู้บริหารและพนักงาน ประกาศเจตจำนงเป็นผู้บริหารที่ดีของรัฐ และแสดงสัญลักษณ์ CG
          - มอบรางวัล “คนดีมีคุณธรรม”
          - แจกกล้าไม้ จำนวน 300 ต้น สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม
          - ร่วมกับ บริษัท ปตท จำกัด (มหาชน) เปิดบูธสอนทำตุ๊กตา “คุณช้างจับมือ” เพื่อมอบให้ผู้โดยสารในกลุ่มผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง
 
Web 63 8  Web 63 7
Web 63 14