ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

A- A A+

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มอบนโยบายและตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของ บริษัท ขนส่ง จำกัด

12-03-2560
          วันนี้ (10 มี.ค.60) เวลา 09.30 น. นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มอบนโยบายและตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) โดยมี พล.ต.อ.อำนาจ อันอาตม์งาม กรรมการบริษัทฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. และคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 4 อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร)
          รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้มอบนโนยายให้ บขส.ดำเนินการปรับตัวให้เป็นองค์กรที่เข้มแข็งแรงมากยิ่งขึ้น สามารถเป็นที่พึ่งของประชาชนในระยะยาว และให้ความสำคัญในการบริหารต้นทุน เพื่อให้องค์กรสามารถแข่งขันภายใต้การเปิดเสรีในอนาคตได้ โดยได้ให้แนวทาง บขส.ดำเนินการขยายธุรกิจด้านการขนส่งโลจิสติกส์ และการท่องเที่ยวให้เชื่อมโยงกับภูมิภาคมากยิ่งขึ้น ซึ่งในวันที่ 1 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ บขส. เตรียมนำร่องนำรถโดยสารมินิบัส จำนวน 55 คัน มาวิ่งให้บริการใน 13 เส้นทางที่มีระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร อาทิ เส้นทาง กรุงเทพฯ – ท่าหลวง – ลำนารายณ์  , กรุงเทพฯ – พระนครศรีอยุธยา , กรุงเทพฯ – สระบุรี ,กรุงเทพฯ – สุพรรณบุรี , กรุงเทพฯ (จตุจักร) – แกลง – จันทบุรี (ช) , กรุงเทพฯ (เอกมัย) – พัทยา (ข)กรุงเทพฯ – หัวหิน (ข) และกรุงเทพฯ –  นครสวรรค์ เป็นต้น โดยทั้ง 13 เส้นทาง เป็นเส้นทางที่ได้รับความนิยม มีแหล่งท่องเที่ยว และมีจุดเชื่อมต่อระหว่างภูมิภาค นอกจากนี้ ได้ให้ บขส.หาแนวทางสนับสนุนให้ผู้ประกอบการรถตู้รายย่อย รวมตัวกันตั้งเป็นสหกรณ์ หรือนิติบุคคล เพื่อให้ภาครัฐสามารถเข้ากำกับดูแลได้อย่างทั่วถึง ซึ่งประชาชนผู้ใช้บริการจะได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น รวมถึงมั่นใจในเรื่องการดูแลด้านความปลอดภัยกรณีเกิดอุบัติจากรถตู้โดยสารสาธารณะด้วย
          ส่วนแนวทางการใช้พื้นที่บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ในอนาคตการให้บริการรถโดยสารสาธารณะจะยังอยู่ที่ย่านบางซื่อ เนื่องจากเป็นพื้นที่เหมาะสมและประชาชนได้รับประโยชน์ ซึ่งทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพิจารณาร่วมกันอีกครั้ง คาดได้ข้อสรุปในอีก 1- 2 เดือน
          ด้าน พล.ต.อ.อำนาจ อันอาตม์งาม กรรมการบริษัทฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า ในปีนี้ บขส. มีโครงการจัดหารถโดยสารเช่า จำนวน 348 คัน  เพื่อทดแทนรถโดยสารเก่าที่จะหมดสัญญา โดยเชื่อว่าการเปลี่ยนรถโดยสารใหม่จะทำให้อัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) เพิ่มขึ้นจากเฉลี่ยร้อยละ 67 เป็นร้อยละ 72 ซึ่งจะทำให้ผลประกอบการของ บขส. ดีขึ้น นอกจากนี้ บขส. มีโครงการปรับปรุงรถโดยสารบริษัทฯ จำนวน 149 คัน โดยแบ่งเป็นการปรับปรุงตัวถังรถโดยสาร (REBUILD) จำนวน 92 คัน ใช้วงเงินในการปรับปรุงประมาณ 70.9 ล้านบาท และปรับปรุงโดยการครอบตัวถังรถโดยสาร จำนวน 57 คัน ใช้วงเงินปรับปรุง จำนวน 114 ล้านบาท
          อย่างไรก็ดี บริษัทฯ มีรายได้จากการดำเนินงานสะสม 4 เดือน (เดือนต.ค.59 – ม.ค.60) จำนวน 1,180.222 ล้านบาท เมื่อเทียบกับจากช่วงเดียวกันของปีก่อนลดลง จำนวน 131.216 ล้านบาท มีผลกำไรสุทธิ จำนวน 15.173 ล้านบาท
          จากนั้นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าในการติดตั้ง GPS บนรถตู้โดยสารสาธารณะ พบว่า ผู้ประกอบการได้ติดตั้ง GPS  บนรถตู้ กว่า 2,000 คัน จากจำนวนรถตู้ หมวด 2 ทั้งหมด 6,435 คัน และหากถึงกำหนดเวลาในเดือนมีนาคม 2560 รถตู้คันใดไม่ติดตั้ง GPS จะไม่อนุญาตให้วิ่งรับบริการผู้โดยสาร
 
92592  92606
92759  92760
92755