ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

A- A A+

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมศูนย์บริการตรวจสภาพรถฯ ของ บขส.

22-10-2558
DSC 4684   DSC 4691  DSC 4745   DSC 4752  DSC 4761   DSC 4797  DSC 4764   DSC 4705
วันนี้ (22 ต.ค.58) นายออมสิน  ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมศูนย์บริการตรวจสภาพรถฯ ของ บขส. พร้อมเตรียมผลักดันให้เป็นศูนย์บริการตรวจสภาพฯ แบบครบวงจร รองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) 
      นายนพรัตน์  การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) นายสนิท  พรหมวงศ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และคณะผู้บริหาร บขส. ให้การต้อนรับ นายออมสิน  ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในโอกาสตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของศูนย์ซ่อมบำรุง ตรวจสภาพรถ  และให้บริการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ณ สำนักซ่อมบำรุงและตรวจสภาพรถ จังหวัดปทุมธานี (ตั้งอยู่ด้านหลังสถานีขนส่งฯ รังสิต ตรงข้ามโรงกษาปณ์)
      รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า  ในปี 2550 บขส. ได้รับนโยบายส่งเสริมด้านความปลอดภัยของการใช้รถจากกระทรวงคมนาคม เพื่อดำเนินการขอรับใบอนุญาตจากกรมการขนส่งบกในการตั้งเป็นสถานตรวจสภาพเอกชน ที่ให้บริการตรวจสภาพรถทุกประเภทของ บขส. โดยมีมาตรฐานเทียบเท่ากับกรมการขนส่งทางบก มีบุคลากรที่ผ่านการอบรมการตรวจสภาพ และให้บริการอย่างมืออาชีพ มีเครื่องมือที่ทันสมัย จากนั้น ในปี 2558 บขส.ได้เริ่มเปิดให้บริการศูนย์ซ่อมบำรุง ตรวจสภาพรถ และให้บริการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ในเชิงธุรกิจแก่ลูกค้าทั่วไป โดยรับตรวจสภาพรถยนต์โดยสารประจำทางและรถโดยสารไม่ประจำทาง รถตู้ รถปิคอัพ รถจักรยานยนต์ และรถยนต์ส่วนบุคคลทุกประเภท ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย มีความปลอดภัยสูง ตามมาตรฐานกรมการขนส่งทางบก และได้รับการรับรองมาตรฐานสิ่งแวดล้อม ISO 14001 : 2004 โดยเปิดให้บริการทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.30 น. – 16.00 น.
      นอกจากนี้ บขส. ยังได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก ให้เป็นหน่วยงานบริการรับชำระค่าภาษีรถประจำปี ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ภายในเครื่องหมาย (V.Tax)  ในวันและเวลาราชการ ทั้งนี้ บขส. มีรายได้จากบริการซ่อมบำรุง ตรวจสภาพรถ และตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ในปี 2558 ประมาณ 1.7 ล้านบาท และในปี 2559 ตั้งเป้าหมายว่าจะมีรายได้จากธุรกิจดังกล่าวเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 5 -10 อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน บขส. ไม่สามารถให้บริการตรวจรับรองแก๊ส เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และซ่อมบำรุงตรวจสภาพรถ ในกลุ่มลูกค้ารถตู้ รถร่วม ที่ บขส. กำกับดูแลได้ จึงทำให้รายได้และจำนวนลูกค้าไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นปัญหา และอุปสรรคอย่างหนึ่งในการดำเนินงาน เพื่อให้ศูนย์ซ่อมบำรุงตรวจสภาพรถฯ ของ บขส. เปิดให้บริการได้อย่างครบวงจร รองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในอนาคต  
 
                                              *****************************************
Call Center 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง