ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

A- A A+

บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จัดงานวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 85 ปี

20-07-2558

          นายนพรัตน์ การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารการเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด กล่าวว่า ในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาบริษัทฯ ครบรอบ 85 ปี บขส. ได้มอบเงิน จำนวน 100,000 บาท จากโครงการ 1 สตางค์ 1 ความดี ให้แก่มูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อนำเงินไปจัดทำขาเทียมให้คนพิการที่ยากไร้ สำหรับโครงการ 1 สตางค์ 1 ความดี มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้บริการรถโดยสาร ได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคม โดยการหักเงินจากยอดจำหน่ายตั๋ว 1 สตางค์ ต่อตั๋ว 1 ใบ และนำเงินไปมอบให้องค์กรสาธารณะกุศล เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป ซึ่ง บขส.ดำเนินโครงการ 1 สตางค์ 1 ความดี  มาเป็นปีที่ 7 แล้ว

           สำหรับผลการดำเนินงานในรอบปี 2557 ที่ผ่านมา บขส. ได้พัฒนาบริการในด้านต่าง ๆ เพื่อให้บริการและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอย่างครบวงจร อาทิ การพัฒนาศูนย์ซ่อมบำรุงและตรวจสภาพรถ ให้มีรูปแบบการบริหารงานในเชิงธุรกิจ โดยเปิดให้บริการตรวจสภาพรถโดยสาร รับชำระภาษี และเปิดให้บริการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ณ สำนักซ่อมบำรุงและตรวจสภาพรถ (รังสิต) , การให้บริการรับ – ส่งพัสดุภัณฑ์ (ส่งของทั่วไทย รับได้ในวันเดียว : 1 Day 1 Night) ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้มาใช้บริการรับ-ส่งพัสดุภัณฑ์กับ บขส. เป็นจำนวนมาก ซึ่งเดิมมีจุดให้บริการ 4 แห่ง คือ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (ถนนบรมราชชนนี) สถานีเดินรถรังสิต (บริเวณขาออก) ศูนย์กระจายสินค้าขาเข้า สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) และในปี 2557 ได้เพิ่มจุดบริการรับ-ส่งพัสดุภัณฑ์ ที่สถานีเดินรถเชียงราย และสถานีเดินรถหาดใหญ่ เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจดังกล่าว นอกจากนี้ บขส. ได้ก่อสร้างสถานีเดินรถเชียงของขึ้น เพื่อยกระดับการบริการให้รองรับจำนวนผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต จากการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 ทั้งนี้สถานีเดินรถเชียงของแห่งใหม่ สามารถรองรับรถโดยสารประจำทางที่เข้ามาใช้บริการสถานทั้งรถบริษัทฯ และรถร่วม ได้มากกว่า 46 เที่ยวต่อวัน ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพฯ – เชียงของ เดินรถไป-กลับ วันละ 40 เที่ยว ,เส้นทางเชียงใหม่ – เชียงของ –หลวงพระบาง เดินรถไป-กลับ วันละ 2 เที่ยว และเส้นทางเชียงราย – เชียงของ – บ่อแก้ว เดินรถไปกลับวันละ 4 เที่ยว  

          ด้านความปลอดภัย บขส. ได้รับรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประจำปี 2557 ประเภทรางวัลการพัฒนาการบริการที่เป็นเลิศระดับดี ในด้านการพัฒนาระบบควบคุมและตรวจสอบความปลอดภัยของรถโดยสาร (GPS) จาก สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) สืบเนื่องมาจาก บขส. มีนโยบายพัฒนาคุณภาพการบริการ ให้ได้มาตรฐาน โดยได้ติดตั้งระบบกำหนดตำแหน่งบนโลก (Global Positioning System : GPS) มาใช้กับรถโดยสารบริษัทฯ เพื่อใช้ตรวจจับความเร็ว พฤติกรรมการการขับขี่ ทำให้พนักงานขับรถโดยสารมีการเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่มากขึ้น ส่งผลให้สถิติในการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนนลดลง และผู้ใช้บริการมั่นใจในความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

          อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ได้รับผลกระทบจากสายการบินต้นทุนต่ำ ที่มีเส้นทางบินทับซ้อนกับเส้นทางการเดินรถของบริษัทฯ เนื่องจากอัตราค่าโดยสารที่ใกล้เคียงกัน แต่ประหยัดเวลา ทำให้ปริมาณผู้โดยสารลดลงในเส้นทางที่ทับซ้อน ดังนั้นเพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไป จึงได้มีการพัฒนาด้านบริการเพิ่มมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร เช่น จัดรถจำหน่ายตั๋วเคลื่อนที่ บริการซื้อตั๋วออนไลน์ ผ่านไทยทิคเก็ตเมเจอร์ ไปรษณีย์ไทย และระบบ Call Center 1490

          นายนพรัตน์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ว่า บขส. ต้องออกจากพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ภายในปี 2560 เนื่องจากปัจจุบัน บขส. ตั้งอยู่ในพื้นที่ซึ่งกำลังก่อสร้างรถไฟฟ้าสถานีกลางบางซื่อ ทั้งนี้ บขส. ได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย กรณีสถานีขนส่งผู้โดยสารย้ายไปพื้นที่แห่งใหม่ รวมถึงศึกษาพื้นที่ที่มีความเหมาะสม ขณะนี้อยู่ระหว่างการเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจเสนอที่ดินเพื่อพิจารณา โดยกำหนดว่าจะต้องมีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 80 ไร่ อยู่ในช่วงตั้งแต่รังสิตโซนเหนือ แต่ไม่เกินมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ทั้ง 2 ฝั่ง ของถนนพหลโยธิน นอกจากนี้ บขส. อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับโครงการจัดตั้งสถานีขนส่งผู้โดยสารย่อย พื้นที่ขนาด 16 ไร่ 43 ตารางวา ในพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) เดิม เพื่อรองรับรถโดยสารไม่ประจำทาง (ทะเบียน 30) จำนวน 40 คัน และรถตู้ที่วิ่งให้บริการจากกรุงเทพมหานคร ระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร ประมาณ 3,000 คัน

 

  DSC 2476  DSC 2452  

DSC 2680  DSC 2689

DSC 2696  DSC 2705

DSC 2710  DSC 2713