ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

A- A A+

บขส.พร้อมรองรับประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลสงกรานต์

31-03-2559
          นายนพรัตน์  การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวภายหลังประชุมแผนปฏิบัติการเดินรถ วันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ปี 2559 ร่วมกับหน่วยงานด้านการจราจร ด้านขนส่ง และด้านความปลอดภัย ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 4 อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ บขส. คาดว่าผู้โดยสารจะเริ่มทยอยเดินทางออกจากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดต่าง ๆ ทั่วทุกภูมิภาค ตั้งแต่วันที่ 8 – 12 เมษายน 2559 และเดินทางกลับในช่วงวันที่ 16 – 18 เมษายน 2559 ดังนั้น บขส. ได้จัดเที่ยววิ่งรถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม , รถตู้) เพื่อรองรับประชาชนทั้งเที่ยวไป-กลับ จากปกติวันละประมาณ 7,000 เที่ยว เพิ่มรถเสริมอีกประมาณ 2,000 เที่ยว รวมวันละ 9,000 เที่ยว สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงถึงวันละกว่า 200,000 คน  โดยคาดว่าวันที่ 12 เมษายน 2559 จะมีผู้โดยสารมาใช้บริการสูงสุดถึง 209,000 คน ขณะที่ในเที่ยวกลับคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางมากที่สุดในวันที่ 17 เมษายน 2559 ประมาณ 177,000 คน
          ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกและแก้ปัญหาการจราจรที่ติดขัด บริเวณโดยรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) บขส. จึงได้จัดแผนการเดินรถบริษัทฯ เฉพาะรถโดยสาร บขส. ดังนี้
          1. ผู้โดยสารที่จองตั๋วโดยสารล่วงหน้า รถโดยสารปรับอากาศชั้น 1 และรถวีไอพี ของ บขส. เส้นทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่วันที่ 8 – 12 เมษายน 2558 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. – 22.00 น. ให้ไปขึ้นรถที่กรมการขนส่งทางบก โดย บขส. ได้จัดรถตู้ไว้ให้บริการรับ – ส่ง ฟรี บริเวณด้านหน้าอาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร)
          2. ผู้โดยสารที่ไม่ได้จองตั๋วโดยสารล่วงหน้า เส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ให้ติดต่อซื้อตั๋วโดยสาร และขึ้นรถเสริมที่ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 เท่านั้น  ตั้งแต่เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป จนถึงเที่ยวสุดท้ายของการเดินรถ         
          นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ใช้พื้นที่บริเวณชานชาลา ขสมก.  เป็นพื้นที่จอดรถสำรองวินโดยสารบริษัทฯ  และรถร่วมเอกชน ประมาณ 40 คัน ตั้งแต่วันที่  8 – 12 เมษายน 2559 ช่วงเวลา 17.00 น. - 22.00 น.ส่วนสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (สายใต้) ให้จัดเตรียมช่องชานชาลาขาเข้า เพื่อให้รถโดยสารสามารถจอดรับ–ส่งผู้โดยสารได้อย่างเพียงพอ และให้จัดช่องจอดรถโดยสารให้เป็นระเบียบ เพื่อให้สามารถสำรองวินได้มากขึ้น เช่นเดียวกับที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (เอกมัย) ให้เปิดใช้ชานชาลาบริเวณด้านหลังสถานีขนส่งฯ สำหรับจอดรถโดยสารเสริม ประมาณ 20 ช่อง
          รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ บขส. ได้ประสานขอความร่วมมือไปยังจราจรกลาง สถานีตำรวจบางซื่อ ตลิ่งชัน และทองหล่อ ให้ระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยระบายการจราจรในบริเวณรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง 3 แห่ง ประสานไปยังศูนย์วิทยุแท็กซี่ ให้แจ้งไปยังรถแท็กซี่เพื่อให้รับ-ส่งผู้โดยสาร ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่งอย่างเพียงพอ รวมทั้งได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัย และจัดระเบียบบริเวณชานชาลาตลอดเวลา ทั้งนี้ บขส.ได้ตั้งจุดรับเรื่องร้องเรียนบริเวณประชาสัมพันธ์ ชั้น 1 และชั้น 3 สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) เพื่อรับเรื่องร้องเรียน แก้ไขปัญหาการเดินทาง รวมทั้งให้คำแนะนำประชาสัมพันธ์เรื่องการเดินทางแก่ผู้โดยสาร โดยจะดำเนินการตั้งแต่วันที่ 8 – 12 เมษายน 2559 เวลา 17.00 -24.00 น.
          อย่างไรก็ดี บขส. ตรวจตรา ดูแลความปลอดภัยระหว่างการเดินทาง ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมที่กำหนดให้ปี 2555 – 2563 เป็นทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน โดยการตั้งจุดตรวจรถโดยสารและ ตรวจวัดแอลกอฮอล์ให้กับพนักงานขับรถ บนทางหลวงสายหลัก พร้อมกำหนดให้รถสายยาวที่ใช้เวลาในการเดินทาง เกินกว่า 4 ชั่วโมง ต้องจัดพนักงานขับรถ จำนวน 2 คน และควบคุมไม่ให้ขับรถโดยสารด้วยความเร็ว เกินกว่า 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพื่อสร้างความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสารตลอดการเดินทาง รวมถึงได้ประกาศห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หรือสิ่งเสพติดมึนเมาทุกประเภท ติดป้ายห้ามดื่มแอลกอฮอล์บนรถโดยสารทุกคัน และภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่ง 
          ทั้งนี้หากประชาชนมีข้อสงสัยในการเดินทางสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง