ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

A- A A+

บขส. เน้นโปร่งใส ไร้ทุจริต เป็นธรรม ในการจัดหารถโดยสารใหม่ และจัดซื้อน้ำมันอย่างเสรี

12-05-2559
          ดร.อนุสรณ์ แสงนิ่มนวล ประธานกรรมการบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) องค์กรต่อต้านการทุจริตเต็มรูปแบบ เปิดเผยว่า บขส. เร่งปรับแผนการบริหารต้นทุนลดค่าใช้จ่ายและปรับปรุงการให้บริการสู้กับคู่แข่งและสายการบินต้นทุนต่ำ  หลังจากผู้โดยสารใช้บริการลดลง 30 % โดยเน้นลดต้นทุนค่าใช้จ่ายการเช่ารถโดยสารและการจัดซื้อน้ำมันให้มีการประมูลอย่างโปร่งใส เป็นธรรม และเสรี  คาดว่าจะทำให้ บขส. มีค่าใช้จ่ายลดลง 300 ล้านบาทต่อปีแต่มีประสิทธิภาพในการให้บริการมากขึ้น 
          ดร.อนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กล่าวเพิ่มเติมว่า ต้นทุนการเช่ารถโดยสารและน้ำมันเป็นต้นทุนหลักของ บขส. ที่ต้องเร่งบริหารจัดการ  บขส.จึงจะเปิดประมูลเช่ารถโดยสาร จำนวน 382 คัน ระยะเวลาการเช่า 4 ปี  โดยการประมูลครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้รถโดยสารที่ผลิตทั้งในเอเชียและยุโรปที่ได้มาตรฐานเข้าประมูลอย่างเป็นธรรม  มีข้อกำหนดเรื่องการรับประกันการซ่อมรถโดยสาร และรถสำรองทดแทนตลอดอายุสัญญาเช่า ซึ่งสามารถทำให้ บขส.ประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ลงได้ปีละประมาณ 250 ล้านบาทใน 4 ปีข้างหน้า บขส.จะประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้กว่า 1,000 ล้านบาท และต้นทุนที่สำคัญมากคือ ต้นทุนเกี่ยวข้องกับน้ำมัน  บขส.จะเปิดกว้างให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม โดยเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตน้ำมันที่มีมาตรฐานการบริการที่ บขส.กำหนด ได้เข้าประมูลอย่างเสรี โปร่งใส ตามมติคณะรัฐมนตรีที่อนุโลมให้รัฐวิสาหกิจมีทางเลือกในการจัดซื้อน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะปัจจุบันประเทศไทยส่งออกน้ำมันดีเซล 6,000 ล้านลิตรต่อปี ราคาขายปลีกน้ำมันหน้าปั๊มใน กทม. -2.50 บาท/ลิตร ซึ่งเป็นราคาที่ถูกกว่า บขส.ซื้อในปัจจุบันมาก  การเปิดประมูลซื้อน้ำมันเสรีคาดว่า บขส.จะลดค่าใช้จ่ายลงได้ปีละ 40 ล้านบาท  รวมการลดค่าใช้จ่ายเรื่องเช่ารถโดยสารและน้ำมันแล้ว บขส.สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ถึงปีละ 300 ล้านบาท ทำให้ บขส.  มีศักยภาพในการแข่งขันมากขึ้น กอรปกับ บขส.มีฐานะการเงินที่แข็งแกร่งและอัตราดอกเบี้ยในท้องตลาดถูกลงมาก  การบริหารต้นทุนดังกล่าว ทำให้ บขส. ได้รับประโยชน์ยิ่งขึ้น
          อย่างไรก็ดี นอกจากการนำรถโดยสารใหม่มาวิ่งให้บริการอย่างสม่ำเสมอแล้ว  บขส.จะปรับปรุงระบบบริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น เช่น การ Entertain ด้วยภาพยนตร์ใหม่ๆ มี Wifi สามารถ Online ได้ตลอดเส้นทาง  บริการอาหารบนรถทุกที่นั่ง เน้นการบริการที่อบอุ่น ปลอดภัย ผู้ใช้บริการที่เดินทางโดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืนถึงปลายทางเช้า  สามารถนอนพักในรถของ บขส.ด้วยความมั่นใจ และประหยัดค่าที่พักเปรียบเสมือนเป็นโรงแรมเคลื่อนที่  โดยการปรับปรุงบริการนี้จะทำควบคู่ไปกับการส่งเสริมการขายเพื่อให้การบริการถูกใจผู้ใช้บริการยิ่งขึ้น
          ดร.อนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กล่าวสรุปว่า การบริหารต้นทุน การลดค่าใช้จ่ายต้นทุนหลัก การเปิดประมูลเช่ารถและน้ำมันอย่างเสรี เป็นธรรม โปร่งใส การปรับปรุงระบบบริการ จะทำให้ บขส.สามารถปรับตัวและแข่งขันกับคู่แข่งได้ดีขึ้น