ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

A- A A+

บขส. ยืนยันการบริหารจัดการพื้นที่ลานจอดรถในสถานีขนส่งหมอชิต 2 เป็นไปตามสัญญา

01-08-2560
          นายนพรัตน์ การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวถึงแนวทางในการบริหารจัดการพื้นที่ลานจอดรถภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 ว่า บขส.จะเข้าบริหารจัดการพื้นที่ลานจอดรถเอง จากเดิมที่ให้เอกชนเข้ามาบริหารจัดการ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และผู้ใช้บริการที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ได้รับประโยชน์สูงสุด โดยระหว่างการเตรียมพัฒนาพื้นที่และปรับปรุงระบบระบบลานจอดรถยนต์ส่วนบุคคล บขส. จะงดเก็บค่าบริการลานจอด เป็นการชั่วคราวระยะหนึ่ง เมื่อดำเนินการพัฒนาและปรับปรุงระบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  บขส. จึงจะเก็บค่าบริการลานจอดตามปกติต่อไป
          นายนพรัตน์ ชี้แจงด้วยว่า สัญญาบริหารลานจอดรถยนต์ส่วนบุคคล ระหว่าง บขส.กับ บริษัท สปีดไอเดีย จำกัด ซึ่งเป็นผู้บริหารลานจอดรถรายเดิม มีกำหนดการ 3 ปี ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2556 ถึงวันที่ 18 กรกฎาคม 2559 ซึ่งปัจจุบันถือว่าได้สิ้นสุดลงแล้ว โดยก่อนหมดสัญญา บขส. ได้มีหนังสือแจ้งอนุมัติให้ต่อสัญญาอีก 4 เดือน แต่ทางบริษัท สปีดไอเดีย จำกัด ไม่ได้มาลงนามต่อสัญญาแต่อย่างใด ซึ่งแสดงให้เห็นว่าบริษัท สปีดไอเดีย จำกัด ไม่ประสงค์จะต่อสัญญา บขส.จึงมีหนังสือให้บริษัท สปีดไอเดีย จำกัด ดำเนินการส่งมอบทรัพย์สินและพื้นที่คืนกับ บขส. ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2560 และเมื่อถึงเวลาที่กำหนด บขส. ไม่ได้รับการส่งมอบพื้นที่คืน จึงได้ดำเนินการยื่นฟ้องขับไล่เรียกค่าเสียหายจากการที่บริษัท สปีดไอเดีย จำกัด ไม่ยอมออกจากพื้นที่และส่งมอบพื้นที่คืนจนทำให้ บขส. เกิดความเสียหาย
          อย่างไรก็ดีในวันนี้ (1 ส.ค.60) ศาลแพ่ง ได้นัดไต่สวนคุ้มครองชั่วคราว ก่อนพิพากษา แต่ทาง บริษัท สปีดไอเดีย จำกัด ได้ขอเลื่อนฟังการไต่สวนเป็นวันที่ 13 กันยายน 2560