ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

A- A A+

บขส. ประชุมร่วม การรถไฟฯ ได้ข้อสรุปไม่ย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต 2

02-11-2559
          พลตำรวจเอกอำนาจ  อันอาตม์งาม กรรมการบริษัทฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวภายหลังประชุมหารือร่วมกับนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ถึงแนวทางในการใช้พื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 ว่า จากการหารือร่วมกับ การรถไฟฯ ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า บขส. จะไม่ย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ออกจากพื้นที่เดิม แต่จะลดขนาดพื้นที่ลง ซึ่งเดิมมีพื้นที่ประมาณ 80 ไร่ จะใช้พื้นที่เพียงประมาณ 50 ไร่ เป็นสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) และจะส่งคืนพื้นที่ประมาณ 30 ไร่ ให้ การรถไฟฯ นำไปพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ ตามแผนงานของการรถไฟฯ ต่อไป
          รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวด้วยว่า เดิม บขส. มีแผนใช้พื้นที่ 16.7 ไร่ ของการรถไฟฯ และมีแผนลงทุนก่อสร้างอาคารในพื้นที่ 16.7 ไร่ ใช้งบประมาณ 1,500 ล้านบาท การที่การรถไฟฯ ให้ บขส. ใช้พื้นที่เดิม โดยลดพื้นที่บริเวณขาเข้าลงนั้น ทำให้ บขส. ใช้งบประมาณในการปรับปรุงอาคารสถานีและก่อสร้างอาคารจอดรถ 2 ชั้น น้อยลงกว่า 3 เท่า หรือประมาณ 1,000 ล้านบาท ทั้งนี้การก่อสร้างอาคารจอดรถ จะทำให้ บขส. สามารถรองรับปริมาณรถที่เข้าใช้สถานีฯ ได้อย่างเพียงพอ รวมทั้งการที่ บขส. ได้อยู่ที่เดิมจะทำให้ประชาชนเดินทางได้สะดวกยิ่งขึ้น สามารถเชื่อมต่อระบบสาธารณะอื่นๆ ได้ และประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง โดย บขส.จะจัดทำแผนพัฒนาสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร)  ให้แล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลาเดิมของการรถไฟฯ  ในปี 2562
          ด้านนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า หลังจากได้ข้อสรุปในวันนี้  ที่ปรึกษาฯของทั้ง 2 ฝ่าย จะหารือร่วมกัน เพื่อหาข้อสรุปในการบริหารจัดการพื้นที่ภายในสัปดาห์นี้ จากนั้นจะนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ รฟท. เพื่ออนุมัติต่อไป