ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

A- A A+

นโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคม

10-10-2561

Logo CSR 1

 

          บริษัท ขนส่ง จำกัด รัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงคมนาคม ดำเนินภารกิจโดยให้ความสำคัญ ในด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และสนองตอบนโยบายของรัฐบาล บริหารกิจการโดยยึดถือประโยชน์ผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดทั่วทั้งองค์กรจึงได้กำหนดนโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ดังนี้
          1. มุ่งมั่นพัฒนาการให้บริการ โดยยึดหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี มีจริยธรรม ความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ยึดหลักนิติธรรม คำนึงถึงสิทธิมนุษยชน ปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและผู้ใช้บริการ แบ่งปันและให้ความสำคัญกับสังคมและชุมชน โดยคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งในระดับใกล้และระดับไกล
          2. ส่งเสริมและปลูกฝังจิตสำนึกด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมให้แก่พนักงานทุกระดับ โดยยึดหลักคุณธรรมและจริยธรรม ตามแนวทางการกำกับดูแลกิจการที่ดี
          3. สนับสนุนกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ที่มุ่งมั่นในเรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิต ด้านการศึกษา ด้านการเรียนรู้ ส่งเสริมอาชีพในชุมชน รวมถึงการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ ตามความเหมาะสม
          4. ให้การสนับสนุนและร่วมมือกับพันธมิตรในการแลกเปลี่ยนทรัพยากรอันจะนำมาซึ่งความสัมพันธ์ที่ดี โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุดในการดำเนินการร่วมกันเพื่อยกระดับคุณชีวิต การอยู่ร่วมกันอย่างเกื้อกูล แบ่งปันสู่สังคมและชุมชน
          บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) มีแผนแม่บทความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2559-2563) (ฉบับปรับปรุงปี 2561) เพื่อใช้เป็นแผนแม่บทในการกำหนดทิศทางและแนวทางการดำเนินกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของบริษัท ขนส่ง จำกัด ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั่วทั้งองค์กร เพื่อให้การดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) ของบริษัทฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุดต่อประชาชนในชุมชน สังคม และประเทศชาติ
 
วัตถุประสงค์ (Goals)
          1. เป็นองค์กรที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
          2. เป็นองค์กรที่ได้รางวัล CSR Award จากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ภายในปี 2563
          3. เป็นองค์กรที่มีภาพลักษณ์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) เป็นที่ยอมรับของบุคคลภายในและภายนอกองค์กร
 
ยุทธศาสตร์ (Strategies) ของแผนความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) ประกอบด้วย
          ยุทธศาสตร์ที่ 1 การดำเนินงานด้วยความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม (Save Earth) มีวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์เพื่อลดผลกระทบเชิงลบจากการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ที่มีต่อสิ่งแวดล้อม  และเพื่อพัฒนากระบวนการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตร ไม่สร้างผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม และนำแนวคิด 3 R (Reduce , Reuse , Recycle) มาใช้ในการลดการใช้พลังงาน ลดการใช้ทรัพยากร ลดการปล่อยมลพิษและขยะปฏิกูลสู่สิ่งแวดล้อม
          ยุทธศาสตร์ที่ 2 การดำเนินงานด้วยความรับผิดชอบต่อคุณภาพชีวิตและความปลอดภัยของพนักงานและผู้ใช้บริการ (Save Life) มีวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากรบริษัทฯ ให้มีคุณภาพชีวิตการทำงานที่ดีขึ้น และเพื่อพัฒนาระบบการให้บริการที่ทำให้ผู้ใช้บริการมีความมั่นใจในมาตรฐานความปลอดภัยในการใช้บริการที่สถานีเดินรถของ บริษัทฯ และบนรถโดยสารของบริษัทฯ 
          ยุทธศาสตร์ที่ 3 การดำเนินงานด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชนโดยรอบ (Save Society) มีวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์เพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง ข้อพิพาท และความไม่พึงพอใจของชุมชนโดยรอบสถานประกอบการของ บขส. ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจของ บริษัทฯ และเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนโดยรอบพื้นที่ความรับผิดชอบของบริษัทฯ
          ยุทธศาสตร์ที่ 4 กิจกรรมสนับสนุน เพื่อสร้างเสริมความแข็งแกร่งของการเป็นองค์กรที่แสดงความรับผิดชอบต่อสังคม (Save CSR) มีวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรม ค่านิยม การรับรู้ และการมีส่วนร่วม ในด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของบุคลากรทุกระดับ
         
          ภารกิจหลักของบริษัทฯ ในการทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการด้านการขนส่งทั้งผู้โดยสารและพัสดุ รวมถึงการกำกับดูแลการให้บริการของรถร่วมประจำทาง เพื่อสร้างการรับรู้ จดจำ และ ยอมรับ คือ “ผู้ขับเคลื่อนความสุขสู่สังคมไทย : SOOK DRIVER” โดยมีแนวคิดสำคัญในนิยามของ “SOOK” มาจากเป้าหมายของการดูแลปัญหาของสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความสุขที่ยั่งยืนของสังคม ใน 4 ด้านที่สำคัญ คือ
          1. S:Safety การดูแลด้านความปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สินของผู้ใช้บริการ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคของบริษัทฯ
          2. O:Ozone การช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการลดมลพิษจากควัน เสียง ขยะ สิ่งปฏิกูล เพื่อสังคมชุมชนโดยรอบที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานของบริษัทฯ
          3. O:Older การดูแล ใส่ใจ ต่อผู้ใช้บริการที่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือเป็นพิเศษ และการดูแลบุคลากรบริษัทฯ ที่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุในวัย 55 ปีขึ้นไป เพื่อให้มีความพร้อมในการใช้ชีวิตหลังวัยเกษียณในสังคมของผู้สูงอายุอย่างมีความสุขทั้งร่ายกายและจิตใจ
          4. K:Kid การให้โอกาสแก่เยาวชนที่เป็นบุตร-หลานของครอบครัวบุคลากรบริษัทฯ และเยาวชนจากสถานศึกษา ในการได้เรียนรู้ ฝึกทักษะวิชาชีพด้านช่าง และการให้บริการบนรถ เพื่อสร้างอาชีพในอนาคต
 
          การดำเนินกิจกรรมที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของบริษัทฯ ในการปรับปรุงแผนแม่บท CSR ประจำปี 2560 ครอบคลุมกรอบยุทธศาสตร์ 4 ยุทธศาสตร์ที่ได้กำหนดไว้ทั้งหมด 6 ด้าน ดังนี้
          1. สถานีแห่งความสุข (SOOK Station) มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การดูแลผู้ใช้บริการ ณ สถานีขนส่งของบริษัทฯ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ให้มีความสุขและมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเพื่อพร้อมสำหรับการเดินทางต่อไปอย่างมีความสุข และมุ่งเน้นการเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือแก่ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และ ผู้ที่มีอาการป่วยขั้นวิกฤติที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือฉุกเฉินขณะพักรอที่สถานี เดินรถของบริษัทฯ
          2. การส่งมอบความสุขทุกการเดินทาง (SOOK Delivery) มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การดูแลผู้ใช้บริการที่เดินทางกับรถประจำทาง และ รถเช่าเหมา ของบริษัทฯ ให้เดินทางอย่างมีความสุขและมีความปลอดภัยทั้งในชีวิตและทรัพย์สิน ด้วยการใช้ระบบ GPS การพัฒนามาตรฐานการขับรถที่มุ่งเน้นความปลอดภัย รวมถึงการให้บริการขนส่งพัสดุที่เป็นเป้าหมายของกิจกรรม CSR
          3. สุขสูงวัย (SOOK Older) มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การดูแลบุคลากรบริษัทฯ ที่อยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุ (อายุ 55 ปี ขึ้นไป) ให้มีความพร้อมในการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุภายหลังการเกษียณอายุ และสามารถใช้ชีวิตหลังเกษียณได้อย่างมีความสุขทั้ง สุขภาพกาย สุขสภาพจิต สุขภาพการเงิน และสุขภาพสังคม รวมถึงกิจกรรมที่จะให้บุคลากรที่เกษียณอายุแล้ว กลับเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาบริษัทฯ ด้วยการทำหน้าที่เป็นครูฝึกในหลักสูตรต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้องค์ความรู้เฉพาะด้าน เช่น งานช่าง ซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ตัวถัง สี เบาะ ระบบปรับอากาศ และงานบริการบนรถโดยสาร เป็นต้น
          4. สุขวัยใส (SOOK Kid) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสให้กับเยาวชนผู้ด้อยโอกาสที่เป็นลูกหลานของบุคลากรบริษัทฯ และเยาวชนของสถานศึกษาต่าง ๆ ได้เรียนรู้ทักษะฝีมือด้านช่างและงานบริการ เพื่อรองรับการรับสมัครเข้าทำงานกับบริษัทฯ ในอนาคต รวมถึงกิจกรรมการนำเยาวชนรุ่นเยาว์ของครอบครัวบุคลากรบริษัทฯ และจากชุมชนโดยรอบ ไปร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกในการร่วมด้วยช่วยกันดูแลสังคม ชุมชน และ สิ่งแวดล้อม
          5. ชุมชนสร้างสุข (SOOK Community) มีวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนโดยรอบที่ทำการของ บขส. เช่น ศูนย์ซ่อมบำรุงและตรวจสภาพรถรังสิต สถานีขนส่งผู้โดยสารรังสิต สถานีขนส่งผู้โดยสารจตุจักร เป็นต้น ด้วยการทำกิจกรรม CSR ที่มุ่งเน้นการลดผลกระทบจากการดำเนินงาน และกิจกรรมที่สร้างความสมานฉันท์กับสมาชิกของชุมชน
          6. สุขอาสา (SOOK Gen A) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้ ตระหนักเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ต่าง ๆ ของ บขส. และเข้าร่วมเป็นเครือข่ายจิตอาสา Gen A (ASA CSR : อาสาทำดี) ที่จะช่วยกันขับเคลื่อนความสุขไปสู่บริษัทฯ ลูกค้า คู่ค้า สังคม และ ชุมชนโดยรอบ ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน บขส. ไปสู่การเป็นองค์กร 100 ปี ที่ยั่งยืน 
 
          การดำเนินกิจกรรมที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของบริษัทฯ ทั้ง 6 โครงการ ภายใต้ CSR THEME “SOOK DRIVER” มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ CSR 4 SAVE ดังนี้
 
THEME Save Earth Save Life Save Society Save CSR
SOOK Station    
SOOK Delivery    
SOOK Older    
SOOK Kid      
SOOK Community    
SOOK Gen A