ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

A- A A+

บขส.ชี้แจ้งกรณีการสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่

03-04-2560
          พลตำรวจเอกอำนาจ อันอาตม์งาม กรรมการบริษัทฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า ตามที่มีการเสนอข่าวการสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งข่าวดังกล่าวมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับองค์กร บขส. นั้น
          บขส. ได้พิจารณาข้อมูลที่นำเสนอแล้ว ขอเรียนทำความเข้าใจในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับองค์กร บขส. ดังต่อไปนี้
          1. บขส. ได้จัดตั้งขึ้นตามหนังสือบริคณห์สนธิในนามบริษัท ขนส่ง จำกัด ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2473 มีข้อบังคับของบริษัทฯ เป็นกรอบแนวทางในการดำเนินการและการบริหารจัดการ
          2. ในการบริหารงานมีคณะกรรมการ โดยมีคณะกรรมการคนหนึ่ง เป็นประธานคณะกรรมการควบคุมการดำเนินกิจการของบริษัทฯ และอยู่ในความควบคุมของที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นเป็นผู้มีอำนาจแต่งตั้งและถอดถอนกรรมการ
          3. ในการบริหารงาน คณะกรรมการจะแต่งตั้งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. โดยมอบหมายให้บริหารบริษัทฯ ตามข้อบังคับ คำสั่ง และระเบียบของบริษัทฯ
          4. การสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่ของบริษัทฯ ได้ดำเนินการตามพระราชบัญญัติว่าด้วยคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ.2518 ให้ไว้ ณ วันที่ 14 มกราคม 2518 และกฎหมายที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม
          5. สำหรับ บขส. ตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ได้ว่างลงตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2558 และ บขส. ได้ดำเนินการสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่ โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา เพื่อทำหน้าที่สรรหาบุคคล ที่มีความรู้ และความสามารถ ประสบการณ์เหมาะสมที่จะเป็นผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ตามที่กฎหมายกำหนด โดยได้ดำเนินการประกาศรับสมัครและดำเนินการตามกระบวนการสรรหาตามระเบียบฯ มาแล้ว 3 ครั้ง แต่ยังไม่สามารถสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสรรหาครั้งที่ 4 โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ตามคำสั่งบริษัทฯ ที่ ป.11/2560 ลงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560และอยู่ระหว่างการสรรหาของคณะกรรมการยังไม่เสร็จสิ้น
          6. บขส. ขอเรียนว่า บขส.ได้ให้ความสำคัญกับการสรรหาผู้บริหาร เพื่อเข้ามาปฏิบัติงานตามภารกิจ ขององค์กร แต่มีปัญหาข้อขัดข้องในการสรรหาในแต่ละครั้ง จึงทำให้ยังไม่ได้ตัวผู้บริหารและยังอยู่ระหว่างคณะกรรมการดำเนินการสรรหาต่อไป
          พลตำรวจเอกอำนาจ กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการสรรหาได้ดำเนินการตามที่ระเบียบกฎหมายกำหนด ตามหลักธรรมาภิบาล ตามกรอบอำนาจหน้าที่ มีความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ทุกประการ และ บขส. ก็อยู่ภายใต้กระบวนการตรวจสอบทั้งภายใน ภายนอก รวมทั้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม บขส. จะได้นำข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์เพื่อไปใช้ในการบริหารงานของบริษัทฯ ต่อไป