ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

A- A A+

บขส. เฝ้าระวัง และแก้ไขปัญหาวัณโรคในกลุ่มพนักงานที่ให้บริการบนรถโดยสารประจำทาง

01-04-2015

DSC 9611 Resize

                             บขส. ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จัดโครงการ“การประเมินความเสี่ยงการติดเชื้อวัณโรคในกลุ่มผู้ให้บริการบนรถโดยสาร บขส. ช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์” เพื่อเฝ้าระวัง และแก้ไขปัญหาวัณโรค ในกลุ่มพนักงานที่ให้บริการบนรถโดยสารประจำทางของ บขส.

DSC 9641 Resize DSC 9569 Resize DSC 9580 Resize

                             วันนี้ (28 กุมภาพันธ์ 2556) นายวุฒิชาติ  กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และ นายแพทย์นิพนธ์  โพธิ์พัฒนชัย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ“การประเมินความเสี่ยงการติดเชื้อวัณโรคในกลุ่มผู้ให้บริการบนรถโดยสาร บขส. ช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์” ณ บริเวณอาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร)

DSC 9595 Resize DSC 9663 Resize DSC 9551 Resize

                             โดยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า บขส. ได้ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จัดโครงการ “การประเมินความเสี่ยงการติดเชื้อ  วัณโรคในกลุ่มผู้ให้บริการบนรถโดยสาร บขส. ช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์” เพื่อเฝ้าระวัง และแก้ไขปัญหาวัณโรค ให้กับพนักงานขับรถ พนักงานประจำรถโดยสารของ บขส. และผู้ใช้บริการ รวมถึงสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้โดยสารรถ บขส. ให้โดยสารปลอดภัยห่างไกลวัณโรค ทั้งนี้ บขส. มีภารกิจหลักในการให้บริการประชาชนด้วยรถยนต์โดยสาร ปัจจุบันมีรถโดยสารให้บริการประชาชนจำนวน   298  เส้นทาง มีพนักงานขับรถและพนักงานประจำรถ เกือบ 2,000 คน ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปีจะมีประชาชนมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก บขส. จึงตระหนักและให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพของพนักงานขับรถและพนักงานประจำรถ ให้มีความพร้อมและมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ห่างไกลจากโรคทั้งปวงโดยเฉพาะอย่างยิ่ง วัณโรค ซึ่งเป็นโรคติดต่อทางระบบทางเดินหายใจ อย่างไรก็ดี บขส. ได้จัดให้มีโครงการตรวจสุขภาพตลอดปี เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่กระจายของโรคไปสู่ผู้โดยสาร

DSC 9700 Resize DSC 9530 Resize DSC 9650 Resize
     

                             ด้านอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาให้บริการตรวจเลือดหาผู้ติดเชื้อวัณโรคในกลุ่มพนักงานขับรถและพนักงานประจำรถของ บขส. ด้วยเทคนิครู้ผลเร็ว โดยตรวจตัวอย่างเลือดค้นหาผู้ป่วยเป็นวัณโรคหรือผู้ติดเชื้อวัณโรคซึ่งยังไม่แสดงอาการ ด้วยเทคนิคการตรวจสารในระบบภูมิคุ้มกันจำเพาะสูง ทำการออกใบรายงานผลซึ่งรับรองสุขภาพของพนักงานขับรถและพนักงานประจำรถ สุขภาพดี ปลอดวัณโรค และหากพบว่ามีผู้ติดเชื้อหรือผู้ป่วยวัณโรคจะส่งไปรักษาตามสิทธิ์การรักษาพยาบาล ซึ่งการดำเนินงานในครั้งนี้นำไปสู่การหยุดยั้งวัณโรคได้อีกด้วย

  DSC 9669 Resize  

                             นอกจากนี้ในงานยังมีการติดสติ๊กเกอร์รณรงค์โรควัณโรคหน้ารถโดยสาร รวมทั้งมีกิจกรรมบริการต่าง ๆ อาทิ บริการตรวจกรุ๊ปเลือด บริการตรวจสารห้ามใช้ในเครื่องสำอาง และบริการตรวจสเตียรอยด์
ในยาแผนโบราณ