ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

A- A A+

พิธีเปิดเดินรถโดยสารระหว่างประเทศไทย – สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

01-04-2015

Dsc02941

 

วันนี้ (1 ต.ค.2555) นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดเดินรถโดยสารระหว่างประเทศไทย – สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เส้นทางกรุงเทพฯ – นครหลวงเวียงจันทน์ และเส้นทางกรุงเทพฯ – ปากเซ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) โดยมีนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) นายสมชัย  ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และคณะผู้บริหาร บขส. ให้เกียรติร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีเปิดเดินรถครั้งนี้ 
 
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การเปิดเดินรถเส้นทางกรุงเทพฯ - นครหลวงเวียงจันทน์ และเส้นทางกรุงเทพฯ – ปากเซ เกิดขึ้นจากความร่วมมือของหน่วยงานทั้ง 2 ประเทศ คือ กรมการขนส่งทางบก สังกัดกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทย และกรมขนส่ง กระทรวงโยธาธิการและขนส่งแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวที่ได้เห็นชอบร่วมกันให้เปิดการเดินรถโดยสารระหว่างประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ให้สามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้อย่างสะดวกสบายและประหยัด รวมทั้งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ  ตลอดจนเป็นการดำเนินงานตามแนวประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)  โดยส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ตลอดจนประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค ซึ่งรัฐบาลมุ่งเน้นการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงของโครงข่ายการคมนาคมขนส่งและเป็นประตูสู่ความร่วมมือทางเศรษฐกิจแห่งภูมิภาคเอเชีย
 
นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า การเปิดเดินรถเส้นทางระหว่างประเทศในวันนี้ บขส. ได้ปรับปรุงเส้นทางกรุงเทพฯ – นครหลวงเวียงจันทน์ จากเส้นทางสายที่ 6 (นครราชสีมา – นครหลวงเวียงจันทน์) และกำหนดให้จุดจอดที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครราชสีมาเป็นจุดจอดระหว่างทาง เดินรถด้วยรถโดยสารมาตรฐาน 4 (ก) ร่วมกับ รัฐวิสาหกิจรถเมล์นครหลวงเวียงจันทน์ฝ่ายละ 1 เที่ยวต่อวัน อัตราค่าโดยสาร 900 บาท ใช้เวลาในการเดินทาง 10 ชั่วโมง
 
ส่วนเส้นทางกรุงเทพฯ – ปากเซ เป็นเส้นทางสายที่ 10 เดินรถร่วมกับบริษัท ร่วมมือขนส่งโดยสารจำปาสักผ่านแดน แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ด้วยรถโดยสารปรับอากาศมาตรฐาน 1(ข) พิเศษ 32 ที่นั่ง ฝ่ายละ 1 เที่ยวต่อวัน อัตราค่าโดยสาร 900 บาท โดยมีจุดจอดที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร จังหวัดอุบลราชธานีและด่านวังเต่าใช้เวลาในการเดินทาง 11 ชั่วโมง 30 นาที 
 
อย่างไรก็ดีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว บขส. ได้ลดราคาค่าโดยสารเที่ยวปฐมฤกษ์วันที่ 1 ตุลาคม 2555เส้นทางกรุงเทพฯ – นครหลวงเวียงจันทน์ จากราคา 900 บาท เหลือ 450 บาท รถออกเวลา 20.00 น. และเส้นทางกรุงเทพฯ - ปากเซ จากราคา 900 บาท คงเหลือ 450 บาท รถออกเวลา 21.00 น. สอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 

ชมภาพบรรยากาศทั้งหมด

*********************************************