ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

A- A A+

รายงานความรับผิดชอบต่อสังคม ปี 2565

18-07-2023

รายงานความรับผิดชอบต่อสังคม บริษัท ขนส่ง จำกัด ประจำปี 2565

ภายใต้แผนแม่บทความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) (พ.ศ.2566-2570)

จำนวน 16 โครงการ

บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) มุ่งมั่นพัฒนาการดำเนินงานด้าน CSR ให้สอดคล้องกับการพัฒนาองค์กรสู่ความยั่งยืน ซึ่งดำเนินงานภายใต้แผนแม่บทความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2563 - 2565)  ฉบับปรับปรุงปี 2564 ภายใต้ยุทธศาสตร์ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม Save Earth, Save Life, Save Societyและ Save CSR โดยมี CSRTheme ที่สำคัญ เพื่อใช้ในการสร้างการรับรู้ จดจำ และยอมรับ คือ “ผู้ขับเคลื่อนความสุขสู่สังคมไทย :SOOK DRIVER” โดยมีแนวคิดในนิยามของ “SOOK” มาจากเป้าหมายของการดูแลปัญหาของสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความสุขที่ยั่งยืนของสังคมใน 4 ด้าน คือ

                   1.S: Safetyการดูแลด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้บริการ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคของบริษัทฯ                          

                   2.O: Ozoneการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการลดมลพิษจากควัน เสียง ขยะ สิ่งปฏิกูล เพื่อสังคมชุมชนโดยรอบ ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานของบริษัทฯ

                   3.O: Olderการดูแลใส่ใจ ต่อผู้ใช้บริการที่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการผู้ที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือเป็นพิเศษ และการดูแลบุคลากรบริษัทฯ ที่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุในวัย 55 ปีขึ้นไป เพื่อให้มีความพร้อมในการใช้ชีวิตหลังวัยเกษียณในสังคมของผู้สูงอายุอย่างมีความสุขทั้งร่างกายและจิตใจ

                   4.K: Kidการให้โอกาสแก่เยาวชนที่เป็นบุตร-หลานของครอบครัวบุคลากรบริษัทฯ และเยาวชนจากสถานศึกษา ในการได้เรียนรู้ ฝึกทักษะวิชาชีพด้านช่าง เพื่อสร้างอาชีพในอนาคต พร้อมทั้งสนับสนุนการเดินทางทัศนศึกษาเรียนรู้นอกห้องเรียน และตั๋วเดินทางในรายการเพื่อการศึกษาต่างๆ

                   ในการขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุวิสัยทัศน์ พันธกิจ อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุดต่อพนักงาน ประชาชน อันจะนำมาซึ่งการยอมรับเป็นองค์กรต้นแบบของสังคม   และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับสังคมและชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป โดยในปี 2565 ดำเนินโครงการตามแผนปฏิบัติงานความรับผิดชอบ
ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ดังนี้

   

1. โครงการ เรื่องดีดี...มีต้องแชร์ 

   

                   บริษัทฯ ได้ดำเนินโครงการ “เรื่องดีดี...มีต้องแชร์”ตั้งแต่ปี พ.ศ.2561 จนถึงปัจจุบันโดยยึดหลักการให้บริการผู้โดยสารด้วยความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสาร ส่งเสริมให้พนักงานเป็นคนดีมีคุณธรรม สร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร ต่อผู้ใช้บริการและบุคคลทั่วไป ผ่านโครงการ "เรื่องดีดี...มีต้องแชร์”

                    โดยในปี 2565 มีเรื่องราวการกระทำความดีส่งประกวด จำนวนทั้งสิ้น 26 เรี่อง
โดยนายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ พร้อมด้วยผู้บริหาร ได้มอบรางวัลให้แก่พนักงาน บขส.ผู้กระทำความดี ช่วยเหลือสังคม ทั้ง 26 คน โดยมีเรื่องราวการช่วยเหลือผู้โดยสารเจ็บท้องคลอดขณะเดินทาง การเก็บทรัพย์สินของมีค่า เอกสารสำคัญ ส่งคืนเจ้าของ

2. โครงการ บขส.สร้างสรรค์สัมพันธ์ชุมชน

                   ศูนย์ซ่อมบำรุงและตรวจสภาพรถ (รังสิต) ได้ปรับปรุงพื้นที่สนามกีฬาหน้าศูนย์ซ่อมฯ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงใช้เป็นสถานที่ออกกำลังกาย โดยในปี 2565 มีผู้เข้าใช้สนามกีฬา รวมจำนวน 7,540 คน  ทั้งนี้ สำนักซ่อมบำรุงและตรวจสภาพรถได้ดำเนินการซ่อมแซมเครื่องเล่นที่ชำรุดในสนามเด็กเล่น ให้กับโรงเรียนวัดเกาะเลิ่ง อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจัดกิจกรรมให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี 20 รายการช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีผู้ใช้บริการจำนวน 70 คัน

3. โครงการ บขส. ส่งความรักจากอ้อมอกแม่สู่ลูก

                   บริษัท ขนส่ง จำกัด บริการรับ-ส่งนมแม่แช่แข็งฟรีทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุน ส่งเสริม และให้ความสำคัญในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่  ทั้งนี้บริษัทฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการภาคีร่วมใจส่งรักส่งนมจากอกแม่สู่ลูก  กับ กรมอนามัย  มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย  บริษัท เอเวอรี่เดย์ ด๊อกเตอร์ จำกัด  บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด  บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด  ในปี 2565 มีผู้มาใช้บริการส่งนมแม่ทั้งสิ้น 1,151 ครั้ง รวมมีผู้ใช้บริการตั้งแต่เริ่มต้นโครงการจำนวนทั้งสิ้น 23,199 ครั้ง  

4. โครงการ บขส.อาสา พัฒนาสู่ความยั่งยืน

                   บริษัท ขนส่ง จำกัด นำเจ้าหน้าที่จิตอาสาลงพื้นที่อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน
ที่เดินทางเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เพื่อปฏิบัติหน้าที่สนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ สนับสนุนภารกิจของกระทรวงคมนาคม และกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2564 จนถึง 31 กรกฎาคม 2565

5. โครงการ บขส.ส่งสุขด้วยโลหิตจากจิตที่ห่วงใย

                   กองการแพทย์ บริษัท ขนส่ง จำกัด ร่วมกับสภากาชาดไทย รับบริจาคโลหิต ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ณ บริเวณชั้น 1 อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ในปี 2565 รับบริจาคโลหิต จำนวน 4 ครั้ง มีผู้บริจาคโลหิตรวมทั้งสิ้น 512 คน

6. โครงการ บขส.รวมใจ ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน

                   จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.2565 โดยขอรับการสนับสนุนพันธุ์กล้าไม้จากศูนย์เพาะชำกล้าไม้กรุงเทพฯ สังกัดกรมป่าไม้ แจกจ่ายให้กับผู้ร่วมกิจกรรม ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) และในส่วนภูมิภาค นายสถานีเดินรถสุราษฎร์ธานี เป็นตัวแทนบริษัท ขนส่ง จำกัด ร่วมกิจกรรมปลูกป่ากับสำนักจัดการป่าไม้ที่ 11 (สุราษฎร์ธานี) เพื่อปลูกต้นไม้ฟื้นฟูป่าในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าท่าชนะ เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2565

7. โครงการทุกการเดินทางขับเคลื่อนความสุขสู่คนไทยด้วยวีลแชร์ 

                   บริษัทฯ ได้จัดทำโครงการ “ทุกการเดินทางขับเคลื่อนความสุขสู่คนไทยด้วยวีลแชร์” เพื่อช่วยเหลือผู้พิการ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่ต้องใช้รถวีลแชร์แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ให้มีรถวีลแชร์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อความสะดวกในการเคลื่อนไหว ลดภาระแก่ผู้ดูแล และเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิต ให้แก่ผู้ด้อยโอกาสทางการเคลื่อนไหวทั่วทุกภูมิภาค ในปี 2565 บริษัทฯ ได้มอบรถวีลแชร์ จำนวน 121 คัน โครงการนี้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน บริษัทฯ ได้มอบรถวีลแชร์ไปแล้วรวมทั้งสิ้นจำนวน 721 คัน

8. โครงการ บขส.สร้างฝันงานอาชีวะ 

                   บริษัทฯ ได้ฝึกงานเสริมอาชีพให้กับนักศึกษาอาชีวะ สายช่างยนต์  ช่างไฟฟ้ารถยนต์  ช่างแอร์รถยนต์ เพื่อส่งเสริมและสร้างโอกาสการเรียนรู้นอกห้องเรียน สนับสนุนวิทยาลัยอาชีวศึกษาให้ผลิตช่างฝีมือการซ่อมบำรุงรถโดยสารขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพเข้าสู่ตลาดแรงงาน โดยใช้สื่อการเรียนการสอนด้วยทรัพยากรที่บริษัทฯ มีอยู่ ณ ศูนย์ซ่อมบำรุงรถโดยสารและตรวจสภาพรถของบริษัทฯ

                   ในปี 2565 มีนักศึกษา จำนวน 6 คน เข้าฝึกงานตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 - มกราคม 2565 โดยมีการมอบใบประกาศเกียรติบัตรและทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาฝึกงาน เป็นเงินทั้งสิ้น 180,000 บาท โครงการนี้ดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ.2559 - 2565 รวมฝึกงานให้แก่นักศึกษาอาชีวะไปแล้วจำนวนทั้งสิ้น 33 คน มอบทุนการศึกษาทั้งสิ้น 594,000 บาท

9. โครงการ บขส.ปันน้ำใจ ต้านภัยอุบัติใหม่

                   บริษัท ขนส่ง จำกัด มอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดอ่างทอง และจังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 200 ชุดโดยมีผู้บริหาร พนักงานจิตอาสาบริษัทฯ และจิตอาสา 904 นำถุงยังชีพไปมอบให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

10. โครงการ 3 ส. เสริม สร้าง สุข 

                   กองกฎหมาย ให้ความรู้ด้านกฎหมายแก่พนักงานบริษัทฯ ผู้ประกอบการรถร่วม และประชาชนทั่วไป ผ่าน Page Facebook “ถาม - ตอบ กฎหมายกับทนายหมอชิต และให้คำปรึกษา ณ สำนักงานกองกฎหมาย ชั้น 2 บริษัท ขนส่ง จำกัด ในวันและเวลาราชการ  พร้อมทั้งจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย กฎ ระเบียบ คำสั่งบริษัทฯ ให้กับพนักงานขับรถ จำนวน 100 คน และผู้ประกอบการรถร่วม จำนวน 40 คน

                   กองการแพทย์จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (Covid-19)
กองการแพทย์ได้ประสานงานกับกรมควบคุมโรค สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) ขอรับการสนับสนุนชุดตรวจคัดกรองหาเชื้อ Covid-19 แบบ ATK (Antigen Test Kit)  จำนวน 17,400 ชุด แจกจ่ายให้กับพนักงานบริษัทฯ ตรวจคัดกรองเชิงรุกก่อนเข้าพื้นที่ปฏิบัติงานทุกสัปดาห์

                   กองพัฒนาทรัพยากรบุคคลจัดกิจกรรม (Service & Safety Talk Day) เพื่อส่งเสริม สร้างจิตสำนึก กระตุ้นเตือน และให้ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการขับขี่อย่างปลอดภัยแก่พนักงานขับรถโดยสารบริษัทฯ 

11. โครงการ บขส.สุข ปลอดภัย ห่วงใยผู้ใช้บริการ

                    บริษัท ขนส่ง จำกัด เห็นความสำคัญของผู้พิการ ผู้สูงอายุ เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการของบริษัทฯ จึงได้จัดให้มีรถวีลแชร์ไว้บริการภายในสถานีเดินรถ 40 สถานีทั่วประเทศ เพื่อดูแล
ผู้พิการทางการเคลื่อนไหวให้ได้รับความสะดวกมากขึ้น

12. โครงการ ของดีชุมชน ขนส่งกับ บขส.

                    บริษัท ขนส่ง จำกัด หารือ กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมการพัฒนาชุมชน  สมาพันธ์ SME ไทย เพื่อร่วมกันจัดทำความร่วมมือในการช่วยเหลือเกษตรกรและสินค้าชุมชน และแนวทางการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU จัดทำกิจกรรมทางการตลาดเพื่อส่งเสริมสนับสนุน และขยายฐานลูกค้าร่วมกัน เช่น จัดทำตลาดนัด บขส. SME ส่วนลดสำหรับสมาชิกหรือกลุ่มองค์กรของ SME  (รถโดยสารประจำทาง,รถโดยสารไม่ประจำทาง 30, บริการรับ - ส่งพัสดุภัณฑ์) จำหน่ายสินค้าชุมชน/ OTOP / เกษตร ของสมาชิก เพื่อจำหน่ายผ่าน Application / Platform ออนไลน์ร่วมกันในอนาคต

13. สถานีสุขใจ ใส่ใจชีวิต

                   บริษัทฯ ยึดมั่นในการให้บริการที่ดี โดยได้ตรวจสอบคุณภาพร้านค้า ร้านอาหารภายในศูนย์อาหารที่ให้บริการภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยและอาชีวอนามัย มีความสะอาดถูกสุขอนามัย ทั้งอาหารและสถานที่ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค รวมถึงราคาที่เป็นธรรม

14. CSR ตามนโยบายภาครัฐ

                   กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด รับนโยบายจากกระทรวงคมนาคม ที่มีความห่วงใยถึงความเดือดร้อนของผู้ประสบอุทกภัย  บริษัทฯ ได้จัดถุงยังชีพจำนวน 700 ชุด ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี โดยมีผู้บริหาร พนักงานจิตอาสาบริษัทฯ และจิตอาสา 904 นำถุงยังชีพไปมอบให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2564

15. การจัดเก็บข้อมูลและคำนวณค่าประสิทธิภาพเชิงนิเวศเศรษฐกิจ (Eco-efficiency)

                   จากภารกิจหลักของบริษัทฯ ในการทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการด้านการขนส่งทั้งผู้โดยสารและพัสดุภัณฑ์ ได้ให้ความสำคัญด้านผลกระทบเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและสังคม จึงได้จัดเก็บข้อมูลตามขอบเขตที่กำหนด พร้อมดำเนินการคำนวณค่าประสิทธิภาพเชิงนิเวศเศรษฐกิจ มีวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์เพื่อลดผลกระทบเชิงลบจากการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ที่มีต่อสิ่งแวดล้อม และเพื่อพัฒนากระบวนการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตร ไม่สร้างผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม มาใช้ในการลดการใช้พลังงาน ลดการใช้ทรัพยากร ลดการปล่อยมลพิษ และขยะปฏิกูลสู่สิ่งแวดล้อม

 

16. โครงการ บขส.ห่วงใยชีวิต ส่งผู้ติด Covid กลับบ้าน

 

                   จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก จนทำให้เตียงผู้ป่วยไม่เพียงพอ  บริษัท ขนส่ง จำกัด จึงได้ร่วมกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน (สพฉ.) ส่งผู้ติดเชื้อ Covid-19 กลับไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน จำนวนผู้ป่วย 171 คน รวม 10 เที่ยว

   

แผนงาน/โครงการ

ความก้าวหน้า

(ร้อยละ)

1. โครงการ เรื่องดีดี...มีต้องแชร์

100

2. โครงการ บขส.สร้างสรรค์สัมพันธ์ชุมชน

100

3. โครงการ บขส. ส่งความรักจากอ้อมอกแม่สู่ลูก

100

4. โครงการ บขส.อาสา พัฒนาสู่ความยั่งยืน

100

5. โครงการ บขส.ส่งสุขด้วยโลหิตจากจิตที่ห่วงใย

100

6. โครงการ บขส.รวมใจ ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน

100

7. โครงการทุกการเดินทางขับเคลื่อนความสุขสู่คนไทยด้วยวีลแชร์

100

8. โครงการ บขส.สร้างฝันงานอาชีวะ

100

9. โครงการ บขส.ปันน้ำใจ ต้านภัยอุบัติใหม่

100

10. โครงการ 3 ส. เสริม สร้าง สุข

100

11. โครงการ บขส.สุข ปลอดภัย ห่วงใยผู้ใช้บริการ

100

12. โครงการ ของดีชุมชน ขนส่งกับ บขส.

100

13. สถานีสุขใจ ใส่ใจชีวิต

100

14. CSR ตามนโยบายภาครัฐ

100

15. การจัดเก็บข้อมูลและคำนวณค่าประสิทธิภาพเชิงนิเวศเศรษฐกิจ (Eco-efficiency)

100

16. โครงการ บขส.ห่วงใยชีวิต ส่งผู้ติด Covid กลับบ้าน

 

รวม

100

           สรุปผลการดำเนินงานจริงในภาพรวมทั้ง 16 แผนงาน/โครงการ มีความก้าวหน้า คิดเป็นร้อยละ 100 เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้