ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

A- A A+

ประกาศ พรบ.ข้อมูลข่าวสาร บริษัทขนส่ง จำกัด

05-01-2015

(9)

 

ประกาศ พรบ. ข้อมูลข่าวสาร บริษัทขนส่ง จำกัด
 
หน้า 58
เล่ม 117 ตอนพิเศษ 24 ง
ราชกิจจานุเบกษา
17 มีนาคม 2543
ประกาศบริษัทขนส่ง จำกัด
เรื่อง โครงสร้างและการจัดหน่วยงาน อำนาจหน้าที่ วิธีการ
ดำเนินงาน และสถานที่ติดต่อเพื่อขอรับข้อมูลข่าวสาร
ของบริษัทขนส่ง จำกัด
------------------ 
 
เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารทาง ราชการ ที่จะให้ประชาชนได้มีโอกาสรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินการต่าง ๆ ของทางราชการเพื่อที่ประชาชนจะสามารถแสดงความคิดเห็นและใช้สิทธิได้ถูกต้อง กับความเป็นจริงอันเป็นการส่งเสริมให้มีความเป็นหน่วยงานโดย ประชาชนมากขึ้น จึงสมควรประกาศโครงสร้างและการจัดหน่วยงานอำนาจหน้าที่วิธีการดำเนินงานและสถานที่ติดต่อเพื่อขอรับข้อมูลข่าวสาร ของบริษัทขนส่ง จำกัด ไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 บริษัท ขนส่ง จำกัด มีอำนาจหน้าที่สรุปดังต่อไปนี้       
       1.1 รับทำการขนส่งโดยทั่วไปเพื่อบริการการเดินรถขนส่งผู้โดยสารและกิจการต่อ เนื่องเพื่อประโยชน์แห่งรัฐและประชาชนโดยมีระบบการบริหารงานเดินรถ เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ประหยัด ปลอดภัย เป็นระเบียบเรียบร้อย และเพียงพอกับความต้องการ      
       1.2 ร่วมมือกับภาคเอกชน ส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจอื่น ๆ ในการเดินรถขนส่งผู้โดยสารและกิจการที่ต่อเนื่องให้มีการประสานงาน และใช้ทรัพยากรร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ      
       1.3 พัฒนาโครงสร้างระบบและกระบวนการบริหาร ตลอดจนพฤติกรรมในการจัดการอย่างต่อเนื่อง ให้สามารถเลี้ยงตัวเองได้และนำรายได้ส่วนนี้มาขยายปรับปรุงกิจการเพื่อเป็นผู้นำและเป็นแบบอย่างในการเดินรถ      
       1.4 สนองความต้องการของผู้ใช้บริการในท้องถิ่นทั่วประเทศ ให้รองรรับการขยายตัวตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ข้อ 2 บริษัท ขนส่ง จำกัด มีโครงสร้างและการจัดหน่วยงานภายในดังต่อไปนี้       
       2.1 ฝ่ายบริหาร มีหน้าที่ด้านการบริหารงานทั่วไป มีรองผู้จัดการฝ่ายบริหารเป็นผู้บังคับบัญชา ประกอบด้วย
              2.1.1  กองกฏหมาย             
              2.1.2  กองพัสดุ             
              2.1.3  กองแพทย์             
              2.1.4  กองบัญชี             
              2.1.5  กองการเงิน             
              2.1.6  กองพัฒนาทรัพยากรบุคคล             
              2.1.7  กองการเจ้าหน้าที่      
       2.2 ฝ่ายปฏิบัติการมีหน้าที่ด้านการหารายได้ และการควบคุมดูแลรถร่วมฯ ให้ปฏิบัติตามระเบียบของบริษัท ขนส่ง จำกัด มีรองผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการเป็นผู้บังคับบัญชา ประกอบด้วยหน่วยงานดังนี้              
              2.2.1 ฝ่ายเดินรถ                       
              2.2.1.1  กองการเดินรถภาคเหนือ                       
              2.2.1.2  กองการเดินรถภาคตะวันออกเฉียงเหนือ                       
              2.2.1.3  กองการเดินรถภาคตะวันออก                       
              2.2.1.4  กองการเดินรถภาคใต้                       
              2.2.1.5  กองการเดินรถภาคกลาง                       
              2.2.1.6  กองบริหารสถานีขนส่งผู้โดยสาร            
              2.2.2 ฝ่ายบำรุงรักษา                      
              2.2.2.1  กองจัดการซ่อม                      
              2.2.2.2  กองซ่อมบำรุง      
       2.3 ฝ่ายอำนวยการมีหน้าที่ในการวางแผนและสรุปผลการปฏิบัติงานรวมถึงงานด้านวิชาการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของบริษัทขนส่ง จำกัด มีรองผู้จัดการฝ่ายอำนวยการเป็นผู้บังคับบัญชา ประกอบด้วย             
              2.3.1  กองบริการคอมพิวเตอร์             
              2.3.2  กองวิชาการและแผน             
              2.3.3  กองการตลาด             
              2.3.4  กองงบประมาณ             
              2.3.5  กองคุ้มครองผู้โดยสารและป้องกันอุบัติเหตุรถโดยสาร      
              2.4 หน่วยงานที่ขึ้นตรงกับกรรมการผู้จัดการใหญ่             
              2.4.1  กองเลขานุการ             
              2.4.2  กองตรวจสอบและตรวจการ

ข้อ 3 วิธีการดำเนินงาน       
       3.1 การปฏิบัติงานเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารบริษัท ขนส่ง จำกัด ให้หน่วยงานของบริษัทขนส่ง จำกัด ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการพ.ศ.2540 ประกาศคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารและระเบียบบริษัทขนส่ง จำกัด ว่าด้วยการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540       
       3.2 ให้กองในสังกัดบริษัทขนส่ง จำกัด  เป็นผู้ดำเนินการในการรวบรวมข้อมูลข่าวสารตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานนั้น ๆ ผ่านคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของบริษัทขนส่ง จำกัด เพื่อให้กองเลขานุการนำส่งไปพิมพ์ในราชกิจจานุเบกษาและเมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วให้จัดส่งสำเนาให้ห้องสมุดจัดเก็บเพื่อให้ประชาชนขอเข้าตรวจดูได้      
       3.3 ให้กองการเจ้าหน้าที่ เป็นผู้ดำเนินการในการเก็บข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล ที่อยู่ในความรับผิดชอบให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540      
       3.4 เมื่อประชาชนขอตรวจดูข้อมูลข่าวสารของบริษัทขนส่ง จำกัด หากมิใช่เอกสารที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ตามข้อ 3.2 ให้หน่วยงานของบริษัทขนส่ง จำกัด ที่รับผิดชอบข้อมูลข่าวสารนั้น ๆ เป็นผู้นำเสนอตามลำดับขั้นเพื่อให้กรรมการผู้จัดการใหญ่พิจารณาอนุมัติ และดำเนินการ ตามมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 กรณีผู้มีหน้าที่ตามวรรคหนึ่ง ไม่อาจวินิจฉัยได้ว่าเอกสารที่ประชาชนขอตรวจดูหรือขอคัดลอก จะเป็นเอกสารที่ให้ประชาชนเข้าตรวจหรือลอก ตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ได้หรือไม่ ให้ส่งเรื่องให้กองกฏหมายเป็นผู้พิจารณาเมื่อกองกฏหมายพิจารณาแล้วมีความเห็นประการใด ให้เสนอเรื่องให้กรรมการผู้จัดการใหญ่เป็นผู้พิจารณาอนุมัติ และถือเป็นที่สุดข้อ 4 สถานที่ติดต่อให้มีศูนย์ข้อมูลข่าวสาร    ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกองเลขานุการเป็นผู้มีหน้าที่ให้คำแนะนำแก่ประชาชนผู้ขอตรวจข้อมุลข่าวสารของบริษัทขนส่ง จำกัด ตามข้อ 3.2 และเป็นผู้ประสานงานกับหน่วยงานของบริษัทขนส่ง จำกัด เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้มาขอหรือขอคัดลอกข้อมูลข่าวสารของบริษัทขนส่ง จำกัด และเป็นผู้ดำเนินการในการเก็บข้อมูลข่าวสาร และส่งมอบข้อมูลข่าวสารให้แก่หน่วยงานต่าง ๆ ตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 โดยใช้ห้องสมุดเป็นสถานที่เพื่อติดต่อขอรับข้อมูลข่าวสาร หรือให้คำแนะนำแก่ประชาชนในการขอรับสำเนาหรือขอสำเนาที่มีคำรับรองถูกต้อง ของข้อมูลข่าวสารของบริษัทขนส่ง จำกัด

        ห้องสมุดตั้งอยู่ที่ชั้น 4 อาคารสำนักงานใหญ่ บริษัทขนส่ง จำกัด เลขที่ 999 ถนนกำแพงเพชร 2 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร  กรุงเทพมหานครรหัสไปรษณีย์ 10900 หมายเลขโทรศัพท์ 936-2960 หรือ 9362852-66 ต่อ 929 การรับรองสำเนาข้อมูลข่าวสารตามวรรคหนึ่งให้พนักงานที่รับผิดชอบข้อมูลข่าวสารนั้นตั้งแต่ระดับหัวหน้างานหรือเทียบเท่าเป็นผู้รับรอง โดยลงลายมือชื่อ พร้อมทั้งชื่อตัว ชือสกุล และตำแหน่ง ตลอดจน วัน เดือน ปี ให้ชัดเจน ทั้งนี้ ให้รับรองตามจำนวนที่ผู้ขอ ขอให้รับรอง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมขอรับบริการข้อมูลข่าวสาร ให้เป็นไปตามอัตราที่บริษัทขนส่ง จำกัด กำหนด ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป