ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

A- A A+

บริษัท ขนส่ง จำกัด ครบรอบ 87 ปี

13-07-2560
          วันนี้ (13 ก.ค. 60) นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานวันคล้ายวันสถาปนา บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ครบรอบ 87 ปี และมอบรางวัลพนักงานดีเด่น หน่วยงานดีเด่น ให้แก่พนักงานบริษัทฯ และรถร่วมฯ โดยมีนายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส.  และคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ ณ บริเวณชั้น 1 อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ถนนกำแพงเพชร 2 
          นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า ตลอด 87 ปี บขส.มุ่งมั่นพัฒนาและยกระดับมาตรฐานคุณภาพด้านการให้บริการ ทั้งด้านสถานีขนส่งผู้โดยสารและรถโดยสารอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นด้านความสะอาด ปลอดภัย ทันสมัย ตรงต่อเวลา เพื่อสร้างความประทับใจและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ สำหรับการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา บขส. ได้จัดหารถโดยสารรุ่นใหม่ ขนาดความยาว 15 เมตร จำนวน 100 คัน มาวิ่งให้บริการเพื่ออำนวยความให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดและปลอดภัย โดยรถโดยสารรุ่นใหม่นี้จะมีรูปลักษณ์ที่ทันสมัย ระบบความปลอดภัยสูง และมีสิ่งอำนวยครบครัน  
          ส่วนภารกิจด้านรับ-ส่งพัสดุภัณฑ์ บขส. ได้ขยายพื้นที่การให้บริการรับ-ส่ง พัสดุภัณฑ์ จากส่วนกลางไปยังภูมิภาค เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และยกระดับการให้บริการ ทำให้ปัจจุบัน บขส. มีศูนย์รับ-ส่งพัสดุภัณฑ์ (ส่งของทั่วไทย รับได้ในวันเดียว : One Day One Night) ในส่วนกลาง ได้แก่ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ  (จตุจักร) , สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (ถนนบรมราชชนนี), สถานีเดินรถรังสิต (บริเวณขาออก) และในส่วนภูมิภาค ได้แก่ สาขาที่ 1 จังหวัดเชียงราย, สาขาที่ 2 อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา, สาขาที่ 3 จังหวัดเชียงใหม่ และสาขาที่ 4 จังหวัดนครพนม ผู้ใช้บริการสามารถฝากส่งพัสดุภัณฑ์ได้ทุกขนาด ไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการบรรจุภัณฑ์ใหม่ รวมทั้งสามารถส่งได้ทั่วไทยรับได้ในวันเดียว ณ จุดบริการของ บขส. ทั่วประเทศ
          นอกจากนี้ บขส. ได้ร่วมจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ หมวด 2 วิ่งเส้นทางระหว่างกรุงเทพฯ ไปยังต่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร เข้าใช้พื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร, เอกมัย , ปิ่นเกล้า) ตามนโยบายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยพบว่า การจัดระเบียบรถตู้ฯ สามารถลดปัญหาร้องเรียนต่างๆ ลดปัญหาการจราจรติดขัดในเขตเมืองกรุงเทพฯ และยกระดับการบริการให้ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัย สร้างความพึงพอใจให้แก่ประชาชนได้
          ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 บขส. ได้รับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ จากสำนักงาน ป.ป.ช. อยู่ที่  89.11 คะแนน โดยคะแนนที่ได้รับอยู่ในระดับมีคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานสูงมาก และเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาคะแนนที่ได้รับมีแนวโน้มดีขึ้นตามลำดับ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจของผู้บริหารและพนักงานบริษัทฯ ในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนอย่างโปร่งใส มีคุณธรรม จริยธรรม ด้วยความมุ่งมั่นที่จะกระทำตนให้เป็นประโยชน์แก่องค์กร ประเทศชาติด้วยความซื่อสัตย์สุจริตตามที่ได้ประกาศเจตจำนงเป็นผู้บริหารที่ดีของรัฐ
          ในปี 2561 บขส.มีแผนพัฒนาศักยภาพการให้บริการ อาทิ การพัฒนาบริการรถโดยสารเชื่อมต่อแบบ Feeder Services , การพัฒนาธุรกิจรับ-ส่งพัสดุภัณฑ์ , การขยายเส้นทางเดินรถในประเทศและระหว่างประเทศ , การพัฒนาธุรกิจเช่าเหมารถโดยสารประจำทาง , การพัฒนาธุรกิจศูนย์ซ่อมบำรุงและตรวจสภาพรถ , การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างรายได้ , การจัดตั้งสถาบันฝึกอบรมทักษะการขับรถสาธารณะขั้นสูง , การบริหารเส้นทางการเดินรถที่ขาดทุน , การปรับโครงสร้างองค์กร , การพัฒนาระบบเดินรถและระบบสารสนเทศ (IT Master Plan) รวมทั้งการพัฒนารูปแบบการจัดเก็บค่าใช้สถานี ทั้งนี้ บขส.จะมุ่งมั่นพัฒนาบริการให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนต่อไป  
          สำหรับผลการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2559 แม้บริษัทฯ จะได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก อาทิ การแข่งขันทางธุรกิจเดินรถสูง ราคาน้ำมันผันผวน และการปรับลดอัตราค่าโดยสาร ส่งผลให้บขส. มีผลขาดทุนจากการดำเนินงานสุทธิ 115.852 ล้านบาท ขณะที่ในช่วง 8 เดือนของปีงบประมาณ 2560 (1 ต.ค.59 - 31 พ.ค.60) บขส.มีรายได้จากการดำเนินงานประมาณ 2,369 ล้านบาท ลดลงจากปีที่แล้ว ประมาณ 298 ล้านบาท แต่เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน (ปี 2559) บขส. มีผลกำไรจากการดำเนินงาน จำนวน 70.847 ล้านบาท เพิ่มขึ้น จำนวน 66.811 ล้านบาท
          ส่วนบรรยากาศในงานวันคล้ายวันสถาปนาบริษัทฯ ครบรอบปีที่ 87 บขส. ได้เชิญชวนหน่วยงานต่างๆ ร่วมบริจาคเงินสมทบทุนโครงการ “ทุกการเดินทางขับเคลื่อนความสุขสู่คนไทยด้วยวีลแชร์” เพื่อจัดซื้อรถวีลแชร์ให้แก่ผู้ด้อยโอกาสทางการเคลื่อนไหว รวมทั้งร่วมกับสภากาชาดไทย จัดตั้งจุดรับบริจาคโลหิตด้วย
 
DSC 6703
DSC 6651
DSC 6777
DSC07457