ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

A- A A+

บขส. ร่วมกับหน่วยงานทีเกี่ยวข้อง ประชุมเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560

23-03-2560
          บขส. ร่วมกับหน่วยงานทีเกี่ยวข้อง ประชุมเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ พร้อมสานต่อนโยบาย คสช. และกระทรวงคมนาคม คุมเข้มความปลอดภัยรถโดยสารสาธารณะ ทั้งการรัดเข็มขัดนิรภัย การติดตั้ง GPS 
          พล.ต.อ.อำนาจ อันอาตม์งาม กรรมการบริษัทฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวภายหลังประชุมแผนปฏิบัติการเดินรถ วันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ปี 2560 ร่วมกับหน่วยงานด้านการจราจร ด้านขนส่ง และด้านความปลอดภัย ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 4 อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ว่า บขส. ได้จัดเตรียมแผนอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 ซึ่งมีวันหยุดราชการติดต่อกัน 5 วัน (วันที่ 13–17 เม.ย.2560) โดย บขส. คาดว่าผู้โดยสารจะเริ่มทยอยเดินทางออกจากกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 10-12 เมษายน 2560 และเดินทางกลับในช่วงวันที่ 17 – 20 เมษายน 2560 ดังนั้น บขส. ได้จัดเที่ยววิ่งรถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม , รถตู้) เพื่อรองรับประชาชนเดินทางในเที่ยวไปจากปกติวันละ 5,986 เที่ยว เพิ่มเที่ยววิ่งเสริมประมาณ 1,615 เที่ยว/วัน  รวมเที่ยววิ่งประมาณ 7,6011 เที่ยว สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงถึง 180,000 คน/วัน ส่วนเที่ยวกลับ คาดว่าจะมีประชาชนทยอยเดินทางกลับตั้งแต่วันที่ 17 – 20 เมษายน 2560 ซึ่งบขส. ได้จัดเที่ยววิ่งรถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม , รถตู้) เพื่อรองรับประชาชนทั้งเที่ยวไป-กลับ จากปกติวันละ 5,986 เที่ยว เพิ่มเที่ยววิ่งเสริมประมาณ 1,316 เที่ยว/วัน  รวมเที่ยววิ่งประมาณ 7,302 เที่ยว สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงถึง 168,641 คน/วัน
          ทั้งนี้ บขส. ได้จัดแผนการเดินรถบริษัทฯ เฉพาะรถโดยสาร บขส. เพื่ออำนวยความสะดวกและแก้ปัญหาการจราจรที่ติดขัด บริเวณโดยรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ดังนี้                                                                                                              
          1. ผู้โดยสารที่จองตั๋วโดยสารล่วงหน้า เฉพาะรถโดยสารปรับอากาศชั้น 1 และรถวีไอพี ของ บขส. เส้นทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่วันที่ 10 – 12 เมษายน 2560 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. – 22.00 น. ให้ไปขึ้นรถที่กรมการขนส่งทางบก โดย บขส. ได้จัดรถตู้ไว้ให้บริการรับ – ส่ง ฟรี บริเวณด้านหน้าอาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร)
          2. ผู้โดยสารที่ไม่ได้จองตั๋วโดยสารล่วงหน้า เส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ให้ติดต่อซื้อตั๋วโดยสาร และขึ้นรถโดยสารที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 ตั้งแต่วันที่ 10 – 12 เมษายน 2560 ตั้งแต่เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป จนถึงเที่ยวสุดท้ายของการเดินรถ                          
          นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ใช้พื้นที่บริเวณ ชานชาลา ขสมก.  เป็นพื้นที่จอดรถสำรองวินรถโดยสารบริษัทฯ  และรถร่วมเอกชน ประมาณ 40 คัน ตั้งแต่วันที่  10 – 12 เมษายน 2560 ช่วงเวลา 17.00 น. - 22.00 น. 
          ส่วนสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (สายใต้) ถนนบรมราชชนนี  ให้จัดเตรียมช่อง ชานชาลาขาเข้า เพื่อให้รถโดยสารสามารถจอดรับ–ส่งผู้โดยสารได้อย่างเพียงพอ และให้จัดช่องจอดรถโดยสารให้เป็นระเบียบ เพื่อให้สามารถสำรองวินได้มากขึ้น เช่นเดียวกับที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (เอกมัย) ให้เปิดใช้ชานชาลาบริเวณด้านหลังสถานีขนส่งฯ สำหรับจอดรถโดยสารเสริม ประมาณ 20 ช่องและได้ประสานขอความร่วมมือไปยังจราจรกลาง สถานีตำรวจบางซื่อ ตลิ่งชัน และทองหล่อ ระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยระบายการจราจรในบริเวณรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง 3 แห่ง และประสานไปยังศูนย์วิทยุแท็กซี่ ให้แจ้งไปยังรถแท็กซี่เพื่อให้รับ-ส่งผู้โดยสาร ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่งอย่างเพียงพอ รวมทั้งได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัย และได้ตั้งจุดรับเรื่องร้องเรียนบริเวณประชาสัมพันธ์ ชั้น 1 และชั้น 3 สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) เพื่อรับเรื่องร้องเรียน แก้ไขปัญหาการเดินทาง รวมทั้งให้คำแนะนำประชาสัมพันธ์เรื่องการเดินทางแก่ผู้โดยสาร โดยจะดำเนินการตั้งแต่วันที่ 8 – 12 เมษายน 2560 เวลา 17.00 -24.00 น.
          รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวด้วยว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้มาตรา 44 เพิ่มมาตรการความปลอดภัยรถโดยสารสาธารณะ โดยเฉพาะเรื่องการกำหนดให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารรถยนต์ต้องรัดเข็มขัดนิรภัยขณะอยู่บนรถ นั้น ในส่วนของ บขส. ได้ดำเนินการติดตั้งเข็มขัดนิรภัยบนรถโดยสารของบริษัทฯ ทุกที่นั่ง และมีการแจ้งให้ผู้โดยสารรัดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งก่อนออกเดินทาง ซึ่งการคาดเข็มขัดนิรภัยจะช่วยลดความรุนแรงหากเกิดอุบัติเหตุระหว่างการเดินทางได้ และเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ในการควบคุม ดูแลความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะ โดยตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2560 เป็นต้นไป บขส.จะออกใบบรรจุเที่ยววิ่งให้เฉพาะรถตู้โดยสารที่ติดตั้ง GPS เท่านั้น โดยรถที่ไม่ติดตั้งระบบ GPS ถือเป็นรถที่ผิดกฎหมาย
          อย่างไรก็ดี บขส. ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งจุดตรวจรถโดยสาร และตรวจวัดแอลกอฮอล์ให้กับพนักงานขับรถ บนทางหลวงสายหลัก พร้อมกำหนดให้รถสายยาวที่ใช้เวลาในการเดินทาง เกินกว่า 4 ชั่วโมง ต้องจัดพนักงานขับรถ จำนวน 2 คน และควบคุมไม่ให้ขับรถโดยสารด้วยความเร็ว เกินกว่า 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพื่อสร้างความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสารตลอดการเดินทาง รวมทั้งประกาศห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หรือสิ่งเสพติดมึนเมาทุกประเภท ติดป้ายห้ามดื่มแอลกอฮอล์บนรถโดยสารทุกคัน และภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่ง ทั้งนี้หากประชาชนมีข้อสงสัยในการเดินทางสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง
 
DSC 0423 DSC 0435
DSC 0445 DSC 0460