ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

A- A A+

บขส.-มรภ.สวนสุนันทา ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อจัดสร้างหลักสูตรฝึกอบรมสายอาชีพรถโดยสารสาธารณะ

13-09-2560
          บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ร่วมกับวิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จัดหลักสูตรฝึกอบรมสายอาชีพรถโดยสารสาธารณะ เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการในด้านความปลอดภัย และเตรียมความพร้อมรองรับแผนการจัดตั้งสถาบันการขับรถโดยสารขั้นสูงในอนาคต
          วันนี้ (12 กันยายน 2560) เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุม 1 อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และรองศาสตราจารย์ ดร.ฤๅเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา พร้อมด้วยผู้บริหารวิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อจัดสร้างหลักสูตรฝึกอบรมสายอาชีพรถโดยสารสาธารณะ สำหรับพัฒนาทักษะการขับขี่ของพนักงานขับรถ บขส. ให้ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับ และเพื่อรองรับโครงการจัดตั้งสถาบันการขับรถโดยสารขั้นสูงในอนาคต
          นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)  กล่าวว่า บขส. ได้ร่วมมือกับ วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จัดสร้างหลักสูตรการฝึกอบรมสายอาชีพรถโดยสารสาธารณะ และจัดทำคู่มือด้านความปลอดภัย เพื่อนำมาเป็นเอกสารประกอบการเรียนการสอนให้แก่พนักงานขับรถของ บขส. ซึ่งแบ่งพนักงานขับรถตามระดับความสามารถในการขับขี่ เป็น 4 ระดับ ประกอบด้วย ระดับ 1 ขั้นพื้นฐาน (Approval) ระดับ 2 ระดับมืออาชีพ (Professional) ระดับ 3 ระดับชำนาญการ (Senior) และระดับ 4 ระดับผู้เชี่ยวชาญ (Specialist) โดย บขส.จะนำหลักสูตรการฝึกอบรมมาใช้กับพนักงานขับรถ บขส. เพื่อคัดสรรผู้ชำนาญในด้านการขับรถที่มีคุณสมบัติครบตามหลักเกณฑ์และมีทักษะในการขับรถโดยสาร ให้นำความรู้และทักษะมาถ่ายทอดให้กับพนักงานขับรถโดยสารของบริษัทฯ (รุ่นใหม่) ให้ตระหนักถึงความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนต่อไป อย่างไรก็ดี บขส.มีโครงการจะนำหลักสูตรการฝึกอบรมนี้ไปดำเนินการขอการรับรองจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เพื่อยกระดับมาตรฐานสาขาอาชีพการขับรถทักษะขั้นสูง สำหรับรถโดยสารสาธารณะและต่อยอดโครงการจัดตั้งสถาบันการขับรถโดยสารขั้นสูงในอนาคต อีกทั้ง บขส. มีโครงการวิจัยการสร้าง Bus Simulator เพื่อนำมาใช้ในการฝึกอบรมให้เกิดประสิทธิภาพและประหยัดค่าใช้จ่าย
          บขส. เล็งเห็นว่า วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทามีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานโดยตรงทางด้านการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน จึงได้ให้ทางมหาวิทยาลัยฯ เป็นผู้จัดทำหลักสูตรและคู่มือด้านความปลอดภัย เพื่อให้พนักงานของ บขส. ได้เรียนรู้ พัฒนาและเพิ่มทักษะในด้านความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ผู้ใช้บริการมั่นใจในการใช้บริการกับ บขส. อีกทั้งมั่นใจว่าการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในวันนี้ จะสนับสนุนทั้งด้านการศึกษา ความรู้ และต่อยอดทางธุรกิจด้านโลจิสติกส์ ในภารกิจอื่นๆ ของ บขส. ได้ เช่น การบริการบนรถ การอบรมให้ความรู้กับพนักงานในด้านโลจิสติกส์ หรือการลดค่าโดยสารให้กับนักศึกษาของมหาวิทยาลัย เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้แก่นักศึกษาที่เดินทางจากต่างจังหวัดมาศึกษาที่กรุงเทพฯ เป็นต้น จึงเป็นการสนับสนุนให้ความร่วมมือทั้งด้านการศึกษาและด้านธุรกิจไปพร้อมๆ กัน
          ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.ฤๅเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ผู้บริหารวิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน กล่าวว่า  วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาได้ทำบันทึกข้อตกลงความทางวิชาการ ระหว่าง  บขส. เพื่อนำองค์ความรู้ทางด้านการบริหารจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนมาพัฒนาบุคลากรทั้งระดับบุคคลและหน่วยงาน ประกอบด้วย โครงการระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาวตามลำดับ เริ่มจากโครงการจัดวางระบบการบริหารความปลอดภัยในการขนส่งทางถนน (Road Transport Management System) เช่น กิจกรรมยกระดับเพิ่มทักษะพนักงานขับรถขนส่งผู้โดยสารให้เป็นผู้ควบคุมพนักงานขับรถ (Senior Driver) จำนวน 20 คน เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลลดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีอุบัติเหตุทางถนนเป็นอันดับที่ 2 ของโลก
          วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชนมีแผนทำความร่วมมือทางด้านวิชาการและการบริหารระหว่างปี 2561-2562 ประกอบด้วยโครงการระยะกลางดังนี้
          1.โครงการพัฒนา Professional Bus Driver Program ของรถร่วมบริการ
          2.โครงการพัฒนาผู้ขับขี่รถสาธารณะมืออาชีพของประเทศ
          3.โครงการคัดเลือกผู้ขับขี่มืออาชีพขึ้นมาเป็นผู้ฝึกสอน
          4.โครงการจัดทำคู่มือระบบบริหารความปลอดภัยทางถนน
          5.ให้การสนับสนุนจัดตั้งสถาบันพัฒนาผู้ขับขี่รถสาธารณะ
          6.นำหลักสูตร “การขับรถที่ต้องใช้ทักษะขั้นสูง” มาดำเนินการฝึกอบรมภายในสถาบันพัฒนาผู้ขับขี่รถสาธารณะสำหรับรถโดยสารสาธารณะ
          7.โครงการศูนย์การเรียนการสอน  บขส. ประกอบด้วย ศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน Smart Driver และศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาขับรถสาธารณะ 
          8.จัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานตามมาตรฐานอุตสาหกรรม สำหรับพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ 4 ระดับ
          9.โครงการให้คำปรึกษาจัดทำระบบความปลอดภัยทางถนน (ISO 39001)
          10.โครงการจัดตั้งสถาบันการพัฒนาบุคลากรและองค์กร (บขส. Academy)
          นอกจากโครงการพัฒนาที่ทางวิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชนได้ลงนามความร่วมมือแล้วนี้ ในระยะยาว ทางวิทยาลัยมีความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะให้การสนับสนุนบริษัท ขนส่ง จำกัด ในการยกระดับคุณวุฒิทางการศึกษาให้แก่พนักงาน บขส. ตั้งแต่ระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ทางศาสตร์ด้านการบริหารทุกแขนงอีกด้วย
          สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ อาจารย์สุวัฒน์ นวลขาว รองคณบดีฝ่ายบริหาร วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา โทรศัพท์ 08-1721-32497 e-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
 
MOU TCLSSRU 1 MOU TCLSSRU 2
MOU TCLSSRU 3 MOU TCLSSRU 4